ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ตีข่าว ‘ผีน้อยไทย’ อาศัยแบบผิดกฎหมาย คิดเป็น 35.1% ของต่างชาติทั้งหมด

โดย nattachat_c

28 มิ.ย. 2567

320 views

เว็บไซต์ข่าว โคเรีย ไทม์ส รายงานอ้างกระทรวงยุติธรรม ประเทศเกาหลีใต้ เผยข้อมูล เดือนพฤษภาคม 2567 พบมีคนไทยจำนวน 145,180 คน อาศัยอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ โดยไม่มีวีซ่า หรือใบอนุญาตที่ถูกต้อง คิดเป็น 35.1% จากจำนวนชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศทั้งหมด 415,230 คน


ตามมาด้วย เวียดนาม (79,366 คน) / จีน (64,151 คน) / ฟิลิปปินส์ (13,740 คน) / อินโดนีเซีย (12,172 คน) และ กัมพูชา (10,681 คน)

การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว สืบเนื่องจากข้อกำหนดการเข้าเมืองที่เข้มงวดของประเทศ โดยเฉพาะระบบ K-ETA และการอนุมัติเข้าเมืองแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ทำให้ยอดของนักท่องเที่ยวชาวไทยลดลงอย่างมาก ในปีนี้

จากสถิติ เดือนมกราคม-เดือนเมษายน นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมาประเทศเกาหลีใต้ลดลงถึง 21.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา สวนทางกับยอดที่เพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่น ๆ


และกระทรวงยุติธรรม ที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบใบสมัคร K-ETA ก็ไม่ได้เปิดเผยเหตุผลในการปฏิเสธใบอนุญาตการเดินทาง แต่ระบุว่า เจ้าหน้าที่ใช้เกณฑ์เดียวกันนี้ตรวจสอบผู้สมัครจากทุกประเทศเช่นกัน


พร้อมทั้งเตือนว่า หากยกเว้นการใช้ระบบ K-ETA สำหรับคนไทย ตามการร้องขอจากกระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ อาจนำไปสู่การเพิ่มจำนวนชาวต่างชาติที่ไม่มีเอกสารถูกต้องตามกฎหมาย

โคเรีย ไทม์ส รายงานด้วยว่า กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่าระบบ K-ETA เป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ทว่ากระทรวงอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุงระบบเพื่อให้สะดวกขึ้น ซึ่งจะต้องมั่นใจได้ว่าไม่กระทบกับความมั่นคงประเทศ

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News