ต่างประเทศ

'เคนยา' ยอมถอย ประกาศถอนกฎหมายขึ้นภาษีแล้ว หลังคนประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ

โดย nattachat_c

27 มิ.ย. 2567

80 views

ประธานาธิบดีเคนยา ประกาศจะถอนร่างกฎหมายการเงินเจ้าปัญหา ซึ่งทำให้เกิดการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาแล้ว โดยยอมรับว่า ประชาชนได้แสดงเจตจำนงออกมาแล้ว

วิลเลียม รูโต ประธานาธิบดีเคนยา ประกาศในวันพุธที่ 26 มิ.ย. 2567 ว่า เขาจะถอนร่างกฎหมายการเงินปี 2024 ซึ่งมีการขึ้นภาษีหลายรายการแล้ว หลังเกิดการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อาคารรัฐสภาถูกจุดไฟเผา และเกิดการปะทะ จนทำมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ศพ

ในงานแถลงข่าว ซึ่งถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ประธานาธิบดี รูโต กล่าวว่า ชาวเคนยาแสดงออกอย่างชัดเจนแล้วว่า ไม่ต้องการร่างกฎหมายฉบับนี้ พร้อมพูดว่า “ผมยอมแพ้” และจะไม่ลงนามบังคับใช้ร่างกฎหมายฉบับนี้

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายการเงินปี 2024 ดังกล่าว ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาในวันอังคาร แม้จะเกิดการประท้วงต่อต้านทั่วประเทศขึ้น และมีผู้ชุมนุมหลายคนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ทำลายข้าวของภายใน จุดไฟเผาอาคาร และขโมยคทาประกอบพิธี (ceremonial mace) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจของสภานิติบัญญัติไป

การผ่านกฎหมายดังกล่าว ทำให้เกิดการประท้วง ปล้นสะดม วุ่นวายไปทั่วประเทศโดยผู้ประท้วงได้บุกเขาไปในอาคารรัฐสภาด้วย


มีภาพของผู้ประท้วงรายหนึ่งที่ได้บุกเข้าไปในห้องประชุมรัฐสภา  และถ่ายคลิปอวด ขณะที่บริเวณด้านนอกนั้น ตำรวจได้เปิดฉากยิงใส่ผู้ประท้วงที่พยายามบุกโจมตีสภานิติบัญญัติ โดยมีผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย บาดเจ็บหลายสิบคน และบางส่วนของอาคารรัฐสภาถูกไฟไหม้อีกด้วย

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News