ต่างประเทศ

'คองโก' เลี้ยงเด็กกำพร้าด้วย 'หนอน-แมลง' ชี้อุดมด้วยโปรตีน-แร่ธาตุ

โดย nattachat_c

26 มิ.ย. 2567

944 views

ที่สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าแห่งหนึ่ง ในกรุงกินชาซา เมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เด็ก ๆ ที่นี่ จะได้รับอาหารซึ่งเป็นการปรุงด้วยสารพัดหนอน และแมลง รวมไปถึงหนอนตัวอวบ ๆ สีขาว ที่ชาวท้องถิ่นเรียกกันว่า 'เอ็มโปเซ่'

โดยแมลงที่กินได้ รวมถึงตัวอ่อนของแมลง กำลังได้รับการศึกษากันมากขึ้นถึงศักยภาพของพวกมัน ในฐานะทางเลือกที่ยั่งยืนของโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ โดยหลายบางคนบอกว่า สามารถช่วยแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการในประเทศแอฟริกาตะวันตกได้

ทั้งนี้ ประมาณ 1 ใน 4 ของประชากร 99 ล้านคน ของคองโก กำลังเผชิญกับวิกฤติด้านอาหาร และครึ่งหนึ่งของเด็กกำพร้าทั้งหมด กำลังทุกข์ทรมานจากภาวะทุพโภชนาการ

โดยอาหารแมลง และหนอนเหล่านี้ ได้รับการจัดหาโดย องค์กร ฟาร์ม ฟอร์ ออแฟนส์ (Farms for Orphans) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร

โดย ฟรองซ์ส ลูกาดี วิศวกรการเกษตรขององค์กร กล่าวว่า "เราตระหนักดีว่า มีปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับภาวะทุพโภชนาการ และการขาดสารอาหารในเด็ก โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ดังนั้น จึงคิดว่านี่คือสิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งนอกจากสามารถแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการในเด็กแล้ว ยังแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ เราจึงหันมาหาแมลง"

ทั้งนี้ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า แมลงเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยไขมัน โปรตีน วิตามิน เส้นใย และแร่ธาตุต่าง ๆ ซึ่งแมลงบางชนิดสามารถนำมาใช้เพื่อการบริโภคของมนุษย์ได้

องค์กรดังกล่าวยังศึกษาวิธีการเพาะเลี้ยงตัวอ่อน และเก็บเกี่ยวตัวอ่อน อย่างยั่งยืนในห้องปฏิบัติการอีกด้วย

----------------



คุณอาจสนใจ