ต่างประเทศ

ชาวบ้านวิ่งหนีตาย นาทีเศษซากจรวดของจีน ตกกลางหมู่บ้าน-ควันลอยฟุ้ง

โดย nattachat_c

26 มิ.ย. 2567

725 views

มีภาพเหตุระทึกขวัญกลางหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน เมื่อเศษซากที่ต้องสงสัยว่าเป็นซากจรวดของจีน ตกลงกลางหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านวิ่งหนีตายกันอย่างอลหม่าน ควันสีเหลืองลอยฟุ้งไปทั่ว

โดยคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่บนทวิตเตอร์ จะเห็นเศษซากที่ต้องสงสัยว่ามาจากจรวดของจีน หลังจากจรวดขนส่งลองมาร์ช 2 ซี จากศูนย์ปล่อยดาวเทียมซีชาง ในมณฑลเสฉวน เกิดระเบิด เมื่อเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 22 มิ.ย. ทำให้ซากชิ้นส่วนลอยมาตกใส่กลางหมู่บ้าน โดยมีควันสีเหลืองพุ่งออกมาจากปลายด้านหนึ่ง ชาวบ้านรวมทั้งเด็ก ๆ ละแวกนั้น ต้องวิ่งหนีอลหม่าน แต่ต่อมา...วิดีโอบางอันได้ถูกลบทิ้ง

เหตุการณ์ระทึกดังกล่าว บันทึกได้ที่หมู่บ้านเสียนเฉียว ในมณฑลกุ้ยโจว ซึ่งอยู่ติดกับมณฑลเสฉวน สถานที่ปล่อยจรวด โดยผู้อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า พวกเขาได้ยินเสียงระเบิดดัง หลังจากเศษซากตกลงสู่พื้น โดยพวกเขาเห็นจรวดตกลงมาด้วยตาของตัวเอง จากนั้น มันส่งกลิ่นฉุน และส่งเสียงระเบิด

อย่างไรก็ตาม ในประกาศของรัฐบาลที่ถูกลบออก ซึ่งถูกโพสต์อีกครั้ง โดยชาวบ้านในท้องถิ่นหลังการปล่อยจรวดไม่นาน เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เมืองซินปา ใกล้หมู่บ้านเสียนเฉียว กำลังจะดำเนินภารกิจกู้ซากจรวด ตลอดช่วงบ่ายของวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้ ตามประกาศของทางรัฐบาล ได้ขอให้ประชาชนออกจากบ้าน และอาคาร หนึ่งชั่วโมงก่อนการปล่อยจรวด และกระจายตัวออกไปในพื้นที่เปิดโล่ง เพื่อสังเกตท้องฟ้า พวกเขาได้รับคำเตือนให้อยู่ห่างจากเศษซากจรวดดังกล่าว  เพื่อป้องกันอันตรายจากก๊าซพิษ และแรงระเบิด

ทั้งนี้ จรวดดังกล่าวถูกใช้เพื่อส่งดาวเทียม สเปซ วาริเอเบิล ออบเจ็คส์ มอนิเตอร์  ซึ่งเป็นดาวเทียมทรงพลังที่พัฒนาโดยจีน และฝรั่งเศส เพื่อศึกษาการระเบิดของดาวฤกษ์ที่ไกลที่สุด ที่เรียกว่าการระเบิดรังสีแกมมา

---------------

คุณอาจสนใจ