ต่างประเทศ

'เคนยา' ประท้วงใหญ่ ปล้นสะดม-บุกรัฐสภา ต่อต้านรัฐขึ้นภาษี ตำรวจยิงดับ 5 ศพ

โดย nattachat_c

26 มิ.ย. 2567

129 views

เกิดเหตุการประท้วงรุนแรงในเคนยา จนลุกลามกลายเป็นการปล้นสะดม ก่อนที่ตำรวจจะกราดยิงใส่ผู้ประท้วงที่บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บนับสิบราย

รายงาน ระบุว่า ชาวเคนยาได้ออกมาประท้วงเพื่อต่อต้านนโยบายร่างกฎหมายการเงินฉบับใหม่ ที่ผ่านรัฐสภาไป ซึ่งจะทำให้รัฐบาลต้องรีดภาษีเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนไม่พอใจ เพราะจะยิ่งทำให้ชีวิตของพวกเขายากลำบากเพิ่มขึ้น จากปัญหาค่าครองชีพที่เข้าขั้นวิกฤติอยู่แล้ว

การประท้วงได้ลุกลามกลายเป็นการปล้นสะดมในหลายเมือง โดยภาพจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น จะเห็นผู้คนวิ่งเข้าออกร้านค้าที่ถูกทำลายได้รับความเสียหาย  และขนสิ่งของเท่าที่ฉวยได้

ส่วนที่กรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศ ตำรวจก็ต้องเปิดฉากยิงใส่ผู้ประท้วงที่พยายามบุกเข้าไปในรัฐสภา ทำให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน บาดเจ็บหลายสิบคน และบางส่วนของอาคารรัฐสภาจุดไฟเผา

ทั้งนี้ ชาวเคนยาต้องดิ้นรนเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจตกตะลึงหลายครั้ง ที่เกิดจากผลกระทบที่ยืดเยื้อของการระบาดใหญ่ของโควิด / สงครามในยูเครน / ปัญหาความความแห้งแล้ง และการอ่อนค่าของสกุลเงิน

ร่างกฎหมายการเงินดังกล่าว มีเป้าหมายที่จะขึ้นภาษีเพิ่มเติม 2.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะแบ่งเบาภาระหนี้ของรัฐจำนวนมหาศาล ซึ่งเฉพาะดอกเบี้ยต่อปีที่รัฐต้องชำระนั้น คิดเป็นถึง 37% ของรายได้ทั้งหมดของรัฐทีเดียว

---------------





คุณอาจสนใจ

Related News