ต่างประเทศ

ผู้เสียชีวิตในพิธีฮัจญ์ ทะลุ 1,300 ศพ อียิปต์ลงดาบ บ.ทัวร์ พาคนเข้านครเมกกะ แบบไร้วีซ่า

โดย nattachat_c

25 มิ.ย. 2567

153 views

ทางการซาอุดีอาระเบียยืนยันว่า จำนวนผู้แสวงบุญที่เสียชีวิต ระหว่างร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดอยู่ที่ 1,301 ศพแล้ว โดย 83% ในจำนวนนี้ เป็นผู้แสวงบุญที่เข้าประเทศอย่างไม่ถูกต้อง ทำให้ต้องเผชิญอากาศร้อน โดยไม่มีที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงพอ

การจะเดินทางไปเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ได้นั้น ผู้แสวงบุญจำเป็นต้องยื่นขอวีซ่าพิเศษสำหรับพิธีฮัจญ์เท่านั้น โดยปีนี้ ซาอุฯ อนุญาตให้ผู้แสวงบุญเข้านครเมกกะได้ 1.8 ล้านคน โดยจะแบ่งสรรปันส่วนให้แก่ประเทศต่าง ๆ ด้วยระบบโควตา ซึ่งผู้ที่ทำถูกต้องจะได้รับบาร์โค้ดสำหรับเข้าสู่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ และเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น เต็นท์ที่พัก และรถบัสได้

แต่ราคาสำหรับขอใบอนุญาตสูงถึงหลายพันดอลลาร์สหรัฐฯ ผู้แสวงบุญจำนวนมากจึงพยายามหาทางเข้าสู่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างผิดกฎหมาย และการเดินทางมักจะต้องใช้วิธีการเดินเท้า ไม่ใช่ด้วยรถทัวร์ปรับอากาศที่ทางการจัดเอาไว้ และการเข้าถึงเสบียงอาหาร และน้ำดื่ม นั้น ยากกว่าผู้ที่เข้ามาอย่างถูกต้อง

ช่วงเวลาประกอบพิธีฮัจญ์ในปีนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงที่ซาอุดีอาระเบียมีอุณหภูมิพุ่งสูงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทำให้ผู้แสวงบุญต้องเดินทางท่ามกลางอากาศร้อน 49 - 51 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอียิปต์เตรียมเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการของ บริษัทจัดทัวร์แสวงบุญประกอบพิธีฮัจญ์ จำนวน 16 บริษัท โทษฐานพาผู้แสวงบุญเข้าสู่นครเมกกะอย่างไม่ถูกต้อง และทำให้มีชาวอียิปต์เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยตัวเลขอย่างเป็นทางการตอนนี้อยู่ที่ 31 ศพ แต่คาดกันว่า จำนวนที่แท้จริงอาจมากถึง 600 ศพ

การตัดสินใจของอียิปต์ เกิดขึ้นในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยทาง ครม.ได้ทบทวนรายงาน ซึ่งกล่าวหาบริษัททัวร์ว่า ไม่ได้ขอวีซ่าอย่างถูกกฎหมาย ทำให้ลูกทัวร์ไม่สามารถเข้าสู่นครเมกกะได้ตามเส้นทางที่ถูกต้องได้ ทำให้พวกเขาต้องหาทางเข้าเมืองด้วยการเดินเท้าฝ่าทะเลทรายอันร้อนระอุ และยังไม่จัดหาที่พักอย่างเพียงพอให้ลูกทัวร์ด้วย

------------------

คุณอาจสนใจ

Related News