ต่างประเทศ

ผู้แสวงบุญ 'พิธีฮัจญ์' เสียชีวิตเกือบพัน นครเมกกะร้อนจัด 51 องศา สูญหายเพียบ

โดย petchpawee_k

21 มิ.ย. 2567

712 views

ผู้ใช้ชื่อว่า yasemin_0761 โพสต์เอาไว้ในอินสตราแกรม เป็นภาพของผู้แสงบุญ ในพิธีฮัจญ์ที่ซาอุดิอาระเบียในปีนี้ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดกว่า 51.8 องศาเซลเซียส ซึ่งหลายคนต้องลมป่วยเพราะอากาศร้อนจัด และมีหลายคนเสียชีวิตถูกนำตัวขึ้นรถเป็นจำนวนมาก


โดยรายงานข่าวระบุว่า มีผู้แสวงบุญเสียชีวิต พุ่งขึ้นเป็น 922 รายแล้ว ขณะที่ครอบครัวและญาติของผู้แสวงบุญหลายคนกำลังตามหาคนรักของพวกเขาที่สูญหายไม่สามารถติดต่อได้หลังเข้าร่วมพิธีฮัจญ์


ปีนี้มีผู้แสวงบุญจากทั่วโลกเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ราว 1.8 ล้านคน โดยพิธีกรรมดังกล่าวดำเนินเป็นเวลาหลายวันและส่วนใหญ่ถูกจัดขึ้นกลางแจ้ง นักการทูตชาวอาหรับคนหนึ่งให้ข้อมูลว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตของผู้แสวงบุญชาวอียิปต์ได้พุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 600 คน จากตัวเลขเดิมในวันก่อนหน้าที่อยู่ที่กว่า 300 ราย ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากอากาศที่ร้อนจัดและผู้แสวงบุญหลายคนอยู่ในวัยชรา


นอกจากอียิปต์แล้ว ขณะนี้มีรายงานยืนยันการเสียชีวิตของผู้แสวงบุญจากจอร์แดน อินโดนีเซีย อิหร่าน เซเนกัล ตูนิเซีย และเคอร์ดิสถาน ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองของอิรัก แม้หลายคนจะไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิต ด้านเจ้าหน้าที่ของทางการจอร์แดนกำลังตามหาผู้แสวงบุญที่ยังสูญหายอีก 20 คน หลังพบผู้แสวงบุญที่สูญหายไปก่อนหน้านี้ 80 คนในโรงพยาบาล ขณะนี้มีผู้แสวงบุญชาวอินเดียเสียชีวิตแล้ว 68 ราย และยังสูญหายอีกหลายราย


ในแต่ละปีจะมีผู้แสวงบุญหลายหมื่นคนพยายามที่เข้าร่วมพิธีฮัจญ์ ด้วยช่องทางธรรมชาติเพราะไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายค่าใบอนุญาตเข้าร่วมพิธีอย่างเป็นทางการ อย่างเช่น แสวงบุญชาวตูนิเซียวัย 70 ปีคนหนึ่งได้หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา เธอไม่ได้ลงทะเบียนในการเข้าร่วมพิธีฮัจญ์และไม่มีใบอนุญาตเข้าร่วมอย่างเป็นทางการ ทำให้เธอไม่สามารถเข้าใช้สถานที่ที่ติดเครื่องปรับอากาศที่จัดเตรียมไว้ให้ผู้แสวงบุญได้คลายร้อน แต่ถึงแม้ผู้แสวงบุญที่มีใบอนุญาตเข้าร่วม แต่พวกเขาก็ยังคงมีความเสี่ยงที่จะเจอกับปัญหาจากสุขภาพเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News