ต่างประเทศ

สะเทือนโลก! 'ปูติน' แย้ม อาจเปลี่ยนหลักการการใช้อาวุธนิวเคลียร์

โดย petchpawee_k

21 มิ.ย. 2567

235 views

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียกำลังคิดถึงการเปลี่ยนแปลง "หลักการ" ของรัสเซียต่อการใช้อาวุธนิวเคลียร์  ซึ่งแต่เดิมนั้น รัสเซียมีหลักการว่าจะ ใช้อาวุธดังกล่าวเพื่อตอบสนองต่อการโจมตีด้วยนิวเคลียร์หรือในกรณีของการโจมตีตามปกติที่ก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อรัฐเท่านั้น


ท่าทีของปูตินมีขึ้น หลังจากที่นับตั้งแต่เริ่มสงครามในยูเครน นักวิเคราะห์ทางทหารสายเหยี่ยวของรัสเซียหลายคนได้ออกมาแสดงความเห็นให้รัฐบาลลดความเข้มงวดในการควบคุมการใช้นิวเคลียร์ลง ซึ่งหมายความว่ามีการสนับสนุนให้รัฐบาลใช้นิวเคลียร์ได้ง่ายขึ้น


อย่างไรก็ตาม ปูตินกล่าวว่า รัสเซียยังไม่จำเป็นต้องใช้นิวเคลียร์ในการโจมตีล่วงหน้าก่อนภัยจะถึงตัวขณะนี้ หรือที่เรียกว่า "พรี-เอ็มทีฟ สไตรค์"  


ท่าทีของปูตินมีขึ้นขณะที่เจ้าตัวกำลังเดินทางเยือนเวียดนาม โดยทั้งสองฝ่ายได้ ให้คำมั่นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นขึ้น  


 โดยประธานาธิบดี  โต ลัม  แห่งเวียดนาม ได้แสดงความต้องการที่จะเสริมสร้างความร่วมมือด้านกลาโหมร่วมกัน โดยเขากล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากหารือกับปูตินว่า “ทั้งสองฝ่ายต้องการเพิ่มความร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคง การรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงที่ไม่ใช่รูปแบบดั้งเดิม บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคและโลก”


ทั้งนี้ ที่ผ่านมา รัสเซียเป็นผู้จัดหาอาวุธรายสำคัญของเวียดนามมาหลายทศวรรษ คิดเป็น 80% ของการนำเข้าในช่วงปี 1995-2023 แต่ยอดการส่งอาวุธลดลงในช่วงหลายปีมานี้ เนื่องจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากนานาชาติต่อรัสเซียเนื่องจากสงครามยูเครน


นอกจากนั้น ผู้นำรัสเซียและเวียดนาม ลงนามข้อตกลงร่วมกันกว่าสิบฉบับ ครอบคลุมเรื่องการศึกษาไปจนถึงโครงการนิวเคลียร์ด้วย

คุณอาจสนใจ