ต่างประเทศ

'เกาหลี' นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น เว้นไทย เหตุใช้มาตรการวีซ่าออนไลน์-ปฏิเสธเข้าประเทศเพิ่มขึ้น

โดย passamon_a

20 มิ.ย. 2567

263 views

โคเรีย ไทม์ สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนเกาหลีจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ แต่ประเทศไทย ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นประเทศชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในแง่ของจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกาหลี ก็มีจำนวนลดลงอย่างมาก โดยขณะนี้ตกลงไปอยู่อันดับที่สาม ตามหลังเวียดนามและฟิลิปปินส์แล้ว


องค์การการท่องเที่ยวเกาหลี เปิดเผยว่า มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมาเยือนเกาหลี ตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายนปีนี้ จำนวน 119,000 คน ลดลง 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในทางตรงกันข้าม จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมเพิ่มขึ้น 86.9% ในช่วงเวลาเดียวกัน


โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนเพิ่มขึ้น 470% ญี่ปุ่น 86% และ ไต้หวันเพิ่มขึ้น 78% ประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน เช่น ฟิลิปปินส์ 76% อินโดนีเซีย 51% มาเลเซีย 35% เวียดนาม 29% และสิงคโปร์ 11%


แม้เทียบกับระดับก่อนโควิด-19 แต่อัตราการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวชาวไทยยังอยู่ในระดับต่ำ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายนปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยมีเพียง 59% ของช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ซึ่งตามหลังอัตราการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมที่ 88% อย่างมีนัยสำคัญ


ย้อนไปในปี 2562 ไทยเป็นประเทศอันดับต้น ๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแง่ของจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกาหลี ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยว 572,000 คน แซงหน้าเวียดนาม (554,000 คน) และฟิลิปปินส์ (504,000 คน) อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ประเทศไทยตกลงไปอยู่อันดับสาม ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยว 163,000 คน ตามหลังเวียดนาม (163,000 คน) และฟิลิปปินส์ (158,000 คน)


ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยลดลงเนื่องมาจากความรู้สึกเชิงลบที่เกิดจากการปฏิเสธการเข้าประเทศที่ชายแดนเกาหลี โดยเกาหลีใต้ได้ใช้ระบบวีซ่าออนไลน์ หรือ เค-อีทีเอ (K-ETA) ซึ่งกำหนดให้นักเดินทางจากประเทศที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า 112 ประเทศ ต้องลงทะเบียนและขออนุมัติการเข้าประเทศทางออนไลน์ ก่อนออกเดินทางไปเกาหลี รายงานระบุว่า ระบบดังกล่าวได้กระตุ้นให้เกิดความไม่พอใจในหมู่คนไทย ซึ่งบางคนแม้จะได้รับการอนุมัติจาก K-ETA แล้ว แต่ก็กลับถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศเมื่อเดินทางมาถึงเกาหลี ซึ่งทำให้ปัญหารุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก


รายงานยังระบุด้วยว่า เรื่องราวการปฏิเสธการเข้าประเทศเหล่านี้กลายเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลมีเดียของไทย ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ข้อกำหนดการเข้าเมืองที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับคนไทย ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากประเทศไทยเป็นแหล่งผู้อพยพผิดกฎหมายชั้นนำของเกาหลี ซึ่งหลายคนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมร้ายแรง รวมถึงความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและอาชญากรรมทางเพศ


ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ เน้นย้ำว่ามาตรการดังกล่าวมีความจำเป็น เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย และไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติต่อคนไทยแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม หน่วยงานการท่องเที่ยวซึ่งตั้งเป้าที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 20 ล้านคนต่อปี มีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจากประเทศที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นประเทศอันดับต้น ๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับการท่องเที่ยวมายังเกาหลี อีกทั้งเกาหลีใต้และไทยได้กำหนดให้ปี 2566-2567 เป็นปีแห่งการเยือนเกาหลี-ไทย โดยหวังว่าจะกระชับความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศมากขึ้น


คุณอาจสนใจ

Related News