ต่างประเทศ

'ปูติน' เยือนเกาหลีเหนือ-เวียดนาม เตรียมลงนามสนธิสัญญาหลายฉบับ

โดย nattachat_c

18 มิ.ย. 2567

96 views

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ ในวันที่18 -19 มิถุนายน โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลเครมลิน ระบุว่า จะมีการลงนามข้อตกลงหลายฉบับ รวมถึงสนธิสัญญาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์

ตามรายงานของสื่อรัสเซีย ซึ่งอ้างคำพูดของ ยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีรัสเซียด้านนโยบายต่างประเทศ ระบุว่า การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในครั้งนี้ จะมีการลงนามข้อตกลงหลายฉบับ ซึ่งอาจรวมถึงสนธิสัญญาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ อันจะเป็นการอัพเดทข้อตกลงยุคโซเวียตในปี 1961 และข้อตกลงที่ปูตินเคยลงนามไว้ในปี 2000

อูชาคอฟ ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อปรับให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งของสถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์โลก และภูมิภาค

หลังจากนั้น ในวันที่ 19 - 20 มิถุนายน ปูตินก็จะเดินทางเยือนกรุงฮานอย ของเวียดนามต่อ ตามคำเชิญของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม

ทั้งนี้ รัสเซียและเวียดนามมีอุดมการณ์คอมมิวนิสต์เหมือนกันมานานหลายทศวรรษ และรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมาก โดยมอสโกเป็นผู้จัดหาอาวุธอันดับต้น ๆ ให้กับเวียดนามด้วย

การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ และเวียดนาม ของปูติน เกิดขึ้นในขณะที่ รัสเซียกำลังต้องการเครื่องกระสุนจำนวนมาก เพื่อนำไปใช้ในปฏิบัติการทางทหารในยูเครน


ขณะที่ ฝ่ายชาติตะวันตกกล่าวหาเกาหลีเหนือมาตลอดว่า แอบส่งอาวุธให้แก่รัสเซีย ส่วนฝ่ายมอสโกก็ช่วยเหลือเปียงยางในด้านเทคโนโลยี แต่ทั้ง 2 ประเทศ ก็ปฏิเสธมาตลอด

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News