ต่างประเทศ

สงครามการค้าระอุ จีนสอบอียู ทุ่มตลาดเนื้อหมู เอาคืนหลังเจอเก็บภาษีรถอีวี

โดย nattachat_c

18 มิ.ย. 2567

167 views

วานนี้ กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศเปิดการสอบสวนการทุ่มตลาดต่อการนำเข้าที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหมู และผลิตภัณฑ์เนื้อหมู จากสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งดูเหมือนจะพุ่งเป้าไปที่สเปน เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และ เดนมาร์ก เพื่อตอบโต้ทางการค้าต่อกลุ่มอียู หลังจากเมื่อเร็ว ๆ นี้ อียูได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีน ที่มีอัตราสูงสุดถึง 38.1% ด้วยเหตุผลที่ว่า มีการอุดหนุนจากภาครัฐในอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน

การสอบสวนการทุ่มตลาดดังกล่าวของจีน จะมุ่งเน้นไปที่เนื้อหมูนำเข้าสำหรับคนบริโภค เช่น เนื้อหมูสด และเนื้อหมูแช่แข็ง ตลอดจนเครื่องในหมู อาทิ ไส้หมู และ กระเพาะหมู

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การเปิดการสอบสวนครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากได้รับคำร้องเรียนจากสมาคมสัตวบาลของจีน ที่ยื่นคำร้องเข้ามาในนามของผู้ประกอบอุตสาหกรรมเนื้อหมูในประเทศจีน ที่ขอให้รัฐบาลเปิดการสอบสวนการต่อต้านการทุ่มตลาดในผลิตภัณฑ์เนื้อหมูจากยุโรป

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกรุมศุลกากรจีนระบุว่า ในปี 2566 จีนมีการนำเข้าเนื้อหมูรวมถึงเครื่องในหมู มีมูลค่า 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งมาจากกลุ่มอียู

ขณะที่ สเปนมีการส่งออกหมูคิดเป็นมูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากกลุ่มอียู ซึ่งมากกว่าเกือบ 3 เท่าของเนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก ที่ส่งออกมากตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3 ในกลุ่มอียู โดยมีมูลค่า 620 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามลำดับ

--------------------

คุณอาจสนใจ

Related News