ต่างประเทศ

ชาวฝรั่งเศส 6.4 แสนคน เดินขบวนทั่วประเทศ ต่อต้านฝ่ายขวาจัด

โดย nattachat_c

17 มิ.ย. 2567

203 views

ประชาชนในฝรั่งเศสจำนวนหลายแสนคน ออกมาเดินขบวนทั่วประเทศ เพื่อประท้วงต่อต้านกลุ่มการเมืองฝ่ายขวาจัด ซึ่งผงาดขึ้นมาหลังการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป ซึ่งทำให้ ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ต้องประกาศยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่

ตำรวจฝรั่งเศส ระบุว่า ในกรุงปารีสมีประชาชนออกมาร่วมชุมนุมจำนวนประมาณ 75,000 คน ตามคำเรียกร้องของกลุ่มสหภาพ, สมาคม และกลุ่ม ‘CGT’ กลุ่มพันธมิตรการเมืองฝ่ายซ้ายใหม่ ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อศึกเลือกตั้งรัฐสภาฝรั่งเศสโดยเฉพาะ โดยประเมินจำนวนผู้คนที่ออกมาชุมนุมประท้วงทั่วประเทศเอาไว้ที่ 640,000 คน และโดยกว่า 250,000 คนอยู่ในกรุงปารีส

การชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้นไล่ตั้งแต่เมืองบายอน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส, เมืองวานส์ ทางตะวันตก ไปจนถึงเมืองแร็งส์ ทางตะวันออก โดยประชาชนมาแสดงการต่อต้านกลุ่มฝ่ายขวาจัด ซึ่งกำลังมีแนวโน้มที่จะชนะการเลือกตั้งรัฐสภาที่จะจัดขึ้นในวันที่ 30 มิ.ย. นี้

หากพรรคฝ่ายขวาจัดชนะเลือกตั้งจริง จอร์แดน บาร์เดลลา หัวหน้าพรรคเนชันแนล แรลลี (RN) ก็อาจกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่  

ทั้งนี้ การประท้วงส่วนใหญ่เป็นไปอย่างสงบ แม้จะมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง แต่ที่กรุงปารีสมีรายงานว่า โครงสร้างพื้นฐานบนถนนบางจุดได้รับความเสียหาย ขณะที่สาขาธนาคารบางแห่งถูกผู้ชุมนุมสวมเสื้อคลุมมีฮู้ดบุกโจมตี ตำรวจถูกผู้ประท้วงขว้างปาขวดใส่ ทำให้พวกเขาตัดสินใจตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา

ส่วนที่เมืองลียง ก็เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจด้วยเช่นกัน

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News