ต่างประเทศ

'ลูกชาย โจ ไบเดน' ถูกตัดสินมีความผิดอาญาคดีครอบครองปืน อาจจำคุกสูงสุดถึง 25 ปี

โดย nattachat_c

13 มิ.ย. 2567

61 views

'ฮันเตอร์ ไบเดน' ลูกชายประธานาธิบดี 'โจ ไบเดน' แห่งสหรัฐฯ ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดทางอาญา 3 กระทง ในคดีที่เกี่ยวข้องกับการซื้ออาวุธปืนเมื่อปี 2018 ซึ่งเขาไม่ตอบความจริงในแบบฟอร์มขอซื้อปืนดังกล่าว

คณะลูกขุนตัดสินว่า ฮันเตอร์ ไบเดน มีความผิดฐานให้การเท็จในแบบฟอร์มของรัฐบาลกลาง สำหรับผู้ที่จะซื้ออาวุธปืนในสหรัฐฯ จากการที่ตอบว่า ตนไม่เสพสารเสพติด และเขาครอบครองปืนกระบอกนั้นไว้เป็นเวลา 11 วัน

ฮันเตอร์ อาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 25 ปี แต่เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดครั้งแรก จึงเชื่อว่าเขาจะไม่ได้รับโทษสูงสุด ซึ่งขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของ มาร์เยลเลน นอเรกา ผู้พิพากษา

ที่ผ่านมา โจ ไบเดน พยายามเอาตัวออกห่างจากการพิจารณาคดีบุตรชายของตน  และไม่พูดถึงคดีดังกล่าวมากนัก เนื่องจากเกรงว่าจะสร้างบรรยากาศของการแทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี


โดยหลังทราบผลการตัดสินใจวันอังคาร ปธน.ไบเดน ยืนยันว่า จะยอมรับ และเคารพผลการตัดสินนี้ และจะไม่ขออภัยโทษให้กับบุตรชาย ในขณะที่เจ้าตัวกำลังเตรียมยื่นอุทธรณ์

นอกจากคดีที่เกี่ยวกับการครอบครองปืนอย่างผิดกฎหมายแล้ว บุตรชายคนเล็กวัย 53 ปี ของ โจ ไบเดน ซึ่งเคยมีปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด และตกเป็นเป้าของการสืบสวนคดีธุรกิจข้ามชาติ เผชิญคดีจ่ายภาษีไม่ทันตามกำหนดมูลค่า 1.4 ล้านดอลลาร์ โดยการพิจารณาคดีจะมีขึ้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ในเดือนกันยายนนี้


ที่ผ่านมา อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่คู่แข่งของ โจ ไบเดน ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงปลายปีนี้ และสมาชิกพรรครีพับลิกันคนอื่น ๆ พยายามหาทางเอาผิดบุตรชายของ โจ ไบเดน ในหลายข้อหา รวมทั้ง ที่เขาถูกกล่าวหาว่า ทำธุรกิจอย่างไม่ถูกต้องในยูเครน และจีน โดยอาศัยชื่อบิดาของตนในการตกลงทำสัญญาธุรกิจมูลค่ามหาศาลด้วย

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News