ต่างประเทศ

อย่างเป๊ะ! โรงงานจีนพัฒนาหุ่นยนต์ ทั้งหน้าตา-แสดงสีหน้าอารมณ์เหมือนมนุษย์สุดๆ

โดย nattachat_c

12 มิ.ย. 2567

405 views

มีภาพของเหล่าหุ่นยนต์ภายในโรงงานแห่งหนึ่งในจีน ที่กำลังพัฒนาหุ่นยนต์ 'ฮิวแมนนอยด์' ที่สมจริงเกินจริง ซึ่งสามารถเลียนแบบการแสดงออกทางสีหน้า และอารมณ์ของมนุษย์ ได้อย่างน่าขนลุก ซึ่งเป็นความพยายามของนักวิทยาศาสตร์ที่จะแทนที่แรงงานคนด้วยหุ่นยนต์

บริษัทดังกล่าวชื่อว่า เอ็กซ์ โรบอตส์ (Ex-Robots) เป็นบริษัทหุ่นยนต์ที่ตั้งอยู่ในเมืองต้าเหลียน ชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือ กำลังพยายามสร้างหุ่นเหมือนจริง ซึ่งวิศวกรหวังว่าจะนำไปใช้ในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ และการศึกษา เร็ว ๆ นี้

สิ่งที่น่าสนใจอยางมากก็คือ วิศวกรจีนของบริษัทได้สร้างหุ่นยนต์จำลองของตัวเอง และฝึกให้หุ่นยนต์เลียนแบบการแสดงออก และอารมณ์ของพวกเขาด้วย เช่น การขยับศีรษะ ยิ้ม และแลบลิ้นออกมา โดยหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์สามารถเลียนแบบการเคลื่อนไหวได้อย่างแม่นยำ

หลี่โป๋หยาง ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท กล่าวว่า "เรามีทีมซอฟต์แวร์ และอัลกอริธึมของเราเอง ซึ่งในตลาดมีโมเดลพื้นฐาน และอัลกอริธึมพื้นฐานมากมาย ที่โดยทั่วไปเป็นโอเพ่นซอร์ส ซึ่งใคร ๆ ก็ใช้กัน อย่างไรก็ตาม เราได้มุ่งเน้นมากขึ้นในการทำให้ AI ของเราเองให้หุ่นยนต์เหล่านี้ สามารถรับรู้ และแสดงการแสดงออก และแสดงอารมณ์ได้"

ทั้งนี้ การผลิตหุ่นยนต์ดังกล่าวแต่ละตัว ต้องใช้เวลาราวสองสัปดาห์ ถึง หนึ่งเดือน โดยมีราคาตั้งแต่ 1.5 -2 ล้านหยวน (ราว 6 - 10 ล้านบาท)

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News