ต่างประเทศ

มาเลเซียลดอุดหนุนดีเซล ราคาพุ่ง 50% แก้ปัญหางบประมาณรัฐ-สกัดขนน้ำมันไปประเทศเพื่อนบ้าน

โดย nattachat_c

11 มิ.ย. 2567

356 views

ราคาน้ำมันดีเซลในมาเลเซียพุ่งขึ้นมากกว่า 50% เมื่อวันจันทร์ หลังจากที่รัฐบาลมาเลเซียประกาศลดการอุดหนุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้มานานหลายสิบปี เพื่อกระชับการใช้จ่ายของรัฐบาล และประหยัดเงินได้หลายพันล้านริงกิตต่อปี และยังเป็นการแก้ปัญหาการลักลอบขนน้ำมันไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

การลดเงินอุดหนุนจากภาครัฐ ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลทั่วมาเลเซียปรับขึ้นไปอยู่ที่ 3.35 ริงกิต/ลิตร (ราว 26 บาท) จากเดิมที่ 2.14 ริงกิต/ลิตร (ราว 16.66 บาท)

นายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น และต้องอุดรูรั่วจากความสูญเสียทางรายได้จากการลักลอบขนน้ำมันราคาถูก ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศลดเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อให้เวลาแก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

ทางด้าน อาหมัด ฮัมดาน ผู้ดำเนินการขนส่งกล่าว “หากผมเป็นรัฐมนตรี การขึ้นราคาน้ำมันนี้ เป็นสิ่งสุดท้ายที่ผมจะทำ เพราะสิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อคนทั่วไปมากที่สุด”

ทั้งนี้ สิ่งจำเป็นต่าง ๆ เช่น เชื้อเพลิง น้ำมันปรุงอาหารและข้าว ได้รับการอุดหนุนอย่างหนักในมาเลเซีย ซึ่งทำให้ภาวะการเงินของรัฐบาลตึงเครียดมานานหลายปี

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News