ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์ทลายแก๊งจีนเทา เข้าเมืองผิดกฎหมาย ทำธุรกิจค้าปลีกเถื่อน เอี่ยวแก๊งพนันข้ามชาติ

โดย nattachat_c

10 มิ.ย. 2567

367 views

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฟิลิปปินส์บุกทลาย และจับกุมชาวจีน 37 คน ในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดร้านการค้าปลีกผิดกฎหมายในประเทศ

ชาวจีนกลุ่มนี้ เป็นชาย 30 คน และหญิง 7 คน ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ฐานมีรายงานว่า ดำเนินธุรกิจค้าปลีกโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ในบ้านพักหรู ที่เมืองปารานาคิว โดยเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ ระบุว่า การจู่โจมครั้งนี้ มีขึ้นภายหลังหลังพบว่ามีการหลั่งไหลของชาวจีนจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่

เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ ระบุว่า ได้รับข้อมูลว่า ชาวจีนเหล่านี้ได้เข้ามาทำธุรกิจค้าปลีกที่ผิดกฎหมาย ซึ่งฟิลิปปินส์ต้องรักษากฎหมายคนเข้าเมือง และต้องปกป้องธุรกิจในท้องถิ่น จากการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรม

ทั้งนี้ ทางด้าน ราฟฟี ทัลโฟ (วุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์) ได้เรียกร้องให้มีการสอบสวน 'การบุกรุก' ของจีน ซึ่งเชื่อว่า มีความเชื่อมโยงกับแก๊งพนันข้ามชาติ ซึ่งรู้จักกันในท้องถิ่นว่า 'โปโกส' ด้วย ซึ่งยังรวมถึงการค้ามนุษย์ การหลอกลวง และการลักพาตัว

ฟิลิปปินส์เผชิญกับแรงงานจีนผิดกฎหมายจำนวนมาก หลังจากที่อดีตประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์คนก่อน ได้สานสัมพันธ์อันดีกับจีน ก่อนที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศจะเลวร้ายลงในปัจจุบัน จากกรณีพื้นที่ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

--------------------

คุณอาจสนใจ

Related News