ต่างประเทศ

ธนาคารกลางยุโรป หั่นดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรก ในรอบ 5 ปี

โดย petchpawee_k

7 มิ.ย. 2567

127 views

ธนาคารกลางยุโรป หรืออีซีบี ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในรอบ 5 ปี ท่ามกลางความไม่แน่นอนเรื่องภาวะเงินเฟ้อในสหภาพยุโรปและทิศทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมา

ธนาคารกลางยุโรป ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาอยู่ที่ 3.75% ตามหลังธนาคารกลางแคนาดา สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์ ที่เริ่มปรับดอกเบี้ยลงหลังการปรับขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อควบคุมเงินเฟ้อในช่วงหลังโควิดระบาด

นอกจากนี้อีซีบี ยังปรับคาดการณ์เงินเฟ้อมาที่ระดับ 2.2% จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 2.0%

การปรับดอกเบี้ยนโยบายของยุโรปครั้งนี้  ได้รับการจับตามองว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการผ่อนคลายด้านนโยบายการเงิน แต่ภาวะราคาสินค้าพุ่งสูงและแรงกดดันเรื่องค่าแรงยังคงปกคลุมทิศทางเศรษฐกิจในยุโรป และอาจทำให้ธนาคารกลางยุโรปต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนก่อนจะปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้ง

อีซีบี แถลงว่า “การตัดสินใจด้านอัตราดอกเบี้ยจะอยู่บนพื้นฐานของการประเมินทิศทางเงินเฟ้อ โดยพิจารณาจากข้อมูลทางเศรษฐกิจและการเงินที่มีเข้ามา พลวัตด้านเงินเฟ้อ และความแข็งแกร่งของการเปลี่ยนผ่านนโยบายการเงิน”  

ด้านนักเศรษฐศาสตร์ประเมินว่า อีซีบี จะมีการปรับลดดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนและธันวาคม ขณะที่ตลาดเงินตลาดทุนคาดว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยประมาณ 1-2 ครั้ง จากเดิมที่คาดการณ์เมื่อต้นปีว่าอีซีบีจะปรับลดดอกเบี้ยมากกว่า 5 ครั้ง

คุณอาจสนใจ