ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นลงตรวจสอบสำนักงานใหญ่ 'โตโยต้า' กรณีฉาวบิดเบือนการทดสอบรถยนต์หลายรุ่น

โดย passamon_a

5 มิ.ย. 2567

283 views

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่น ได้ลงพื้นที่สอบสวน สำนักงานใหญ่ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ แล้วเมื่อวานนี้ หลังจากพบความผิดปกติในการขอรับรองรถยนต์ของโตโยต้าหลายรุ่น จนกลายเป็นข่าวฉาวไปทั่วโลก


รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนต่อไปอีก 2-3 วัน โดยรายงานไม่ได้ระบุว่า จะทำการสอบสวนและสืบค้นในด้านใดบ้าง


การลงพื้นที่สอบสวนถึงสำนักงานใหญ่โตโยต้าครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่พบว่า มีบริษัทค่ายรถยนต์รายใหญ่ในญี่ปุ่นถึง 5 บริษัท ทั้ง โตโยต้า ฮอนด้า มาสด้า ซูซูกิ และยามาฮ่า ซึ่งบิดเบือนหรือโกงผลการทดสอบรถยนต์หลายรุ่น ทำให้ขณะนี้ โตโยต้า มาสด้า และยามาฮ่า ได้รับคำสั่งให้หยุดการส่งออกรถยนต์บางรุ่นที่พบว่าบิดเบือนการทดสอบแล้ว


ทั้งนี้ทางด้าน โตโยต้า ระบุว่า ไม่ได้ละเมิดกฎข้อบังคับด้านความปลอดภัย และลูกค้าไม่จำเป็นต้องหยุดใช้รถยนต์ แม้ว่าจะถูกตรวจพบว่าบิดเบือนการทดสอบก็ตาม


อย่างไรก็ตาม ทางด้าน โคจิ เอนโดะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ เอสบีไอ ให้ความเห็นว่า การทดสอบเพื่อการรับรองของญี่ปุ่นนั้น ได้กำหนดไว้อย่างเข้มงวดมากเกินไป และเข้มงวดกว่าในประเทศอื่น ๆ มาก ซึ่งญี่ปุ่นใช้มาตั้งแต่ปี 1951 แล้ว ซึ่งถือว่าล้าสมัย ทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านั้นได้ยาก


เอนโดะ กล่าวว่า ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา โตโยต้าได้ทำการทดสอบรถยนต์นับล้าน ๆ ครั้ง แต่มีเพียงข้อกำหนดการทดสอบเพียง 2-4 อย่างเท่านั้นที่พบสิ่งน่ากังวล ซึ่งถือว่าน้อยมาก ๆ  


ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร ราคาหุ้นของโตโยต้า ได้ปรับลดลง 1.1% และลดลงต่อเป็น 1.8% เมื่อ โตโยต้า แถลงว่าจากปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้บริษัทต้องระงับการจัดส่งรถยนต์บางรุ่นแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง  โตโยต้า ,บิดเบือนผลทดสอบรถ

คุณอาจสนใจ

Related News