ต่างประเทศ

เซเลนสกี-ฟิลิปปินส์ ชื่นมื่น เตรียมส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุมสันติภาพ

โดย passamon_a

4 มิ.ย. 2567

46 views

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เปิดเผยในวันจันทร์ว่า ฟิลิปปินส์จะเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยสันติภาพที่จะจัดขึ้นที่สวิตเซอร์แลนด์ในเดือนนี้ พร้อมแสดงความขอบคุณต่อการสนับสนุนของรัฐบาลมะนิลาด้วย


การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เซเลนสกี ได้พบปะ หารือกับประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ที่ทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในมะนิลา โดยเซเลนสกี ยังได้โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์  ระบุด้วยว่า  ยูเครนมีแผนจะเปิดสถานทูตของตนที่กรุงมะนิลาในปีนี้


ผู้นำยูเครน กล่าวด้วยว่า “ผมรู้สึกขอบคุณฟิลิปปินส์ที่ให้การสนับสนุนอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน สำหรับจุดยืนอันชัดเจนต่อการที่รัสเซียรุกรานประเทศของเรา และสำหรับการสนับสนุนมติต่าง ๆ ที่มีความสำคัญของยูเอ็น”


นอกจากนั้น เซเลนสกี ซึ่งได้เดินทางไปสิงคโปร์เมื่อวันอาทิตย์และได้กล่าวต่อที่ประชุมด้านความมั่นคงว่า จีนนั้นได้ช่วยรัสเซียเพื่อสกัดกั้นการจัดการประชุมสันติภาพที่มีกำหนดในวันที่ 15-16 โดยจีนได้ทำการกดดันผู้นำประเทศอื่น ๆ ไม่ให้เข้าร่วมประชุมดังกล่าว”


ทางด้าน เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ปฏิเสธคำกล่าวที่ว่าในวันจันทร์ โดยกล่าวว่า จีน “เชื่อว่า ความพยายามทั้งหลายที่จะนำไปสู่ทางออกอันสันติสำหรับวิกฤตการณ์นั้นควรได้รับการสนับสนุนทั้งสิ้น”

คุณอาจสนใจ

Related News