ต่างประเทศ

'เม็กซิโก' ได้ประธานาธิบดีหญิง คนแรกของประเทศ

โดย passamon_a

4 มิ.ย. 2567

78 views

นางคลอเดีย เชนบัม นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศและอดีตผู้ว่าการกรุงเม็กซิโกซิตี วัย 61 ปี ผู้สมัครจากพรรคโมรีนา พรรครัฐบาลของเม็กซิโก ชนะการเลือกตั้งทั่วไปของเม็กซิโกไปแบบแลนด์สไลด์ ทำให้เธอขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีหญิงของเม็กซิโกคนแรก เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน สานต่อโครงการต่าง ๆ ของนายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโกที่กำลังพ้นจากตำแหน่ง ผู้เป็นเหมือนผู้ให้คำปรึกษาของเธอ


เชนบัมได้รับคะแนนโหวตไประหว่าง 58-60% มากกว่า โชซิตล์ กัลเวซ คู่แข่งคนสำคัญกว่า 30% และมากกว่านายฮอร์เก อัลวาเรซ เมย์เนซ ผู้สมัครที่เป็นผู้ชายคนเดียวถึง 50%


นอกจากนั้นแล้ว พรรคแนวร่วมรัฐบาลของเม็กซิโกมีโอกาสที่จะคว้าเสียงข้างมากราว 2 ใน 3 ในทั้งวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะทำให้พรรคแนวร่วมรัฐบาลสามารถผ่านแผนปฏิรูปรัฐธรรมนูญ โดยไม่ต้องพึ่งเสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้าน


เชนบัมได้รับคะแนนความนิยมอย่างมากจากประธานาธิบดีโลเปซ โอบราดอร์ ที่กำลังพ้นจากตำแหน่ง ที่มีจุดยืนทางการเมืองฝ่ายซ้ายแบบเธอ และเป็นคนให้คำปรึกษาเธออีกด้วย ซึ่งได้รับคะแนนความนิยมมากกว่า 60% แต่ได้รับอนุญาตให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเม็กซิโกได้เพียงวาระเดียวเท่านั้น


ชัยชนะของเชนบัมถือเป็นก้าวที่สำคัญของเม็กซิโก ซึ่งทุกวันจะมีผู้หญิงหรือเด็กหญิงถูกฆาตกรรมราว 10 คน และเป็นประเทศที่เป็นที่รู้จักจากการที่มีวัฒนธรรมเกี่ยวกับความภาคภูมิใจของการเป็นผู้ชาย รวมถึงมีประชากรที่นับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิกมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งสนับสนุนในเรื่องค่านิยมเดิมและบทบาทของผู้หญิงมาตลอดหลายปี


อย่างไรก็ตาม เชนบัมจะต้องเพิ่มนโยบายด้านสวัสดิการ ในขณะที่ต้องแก้ปัญหาเรื่องการขาดดุลงบประมาณและอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่ำ อีกทั้งแก้ปัญหาอาชญากรรม กลุ่มค้ายาเสพติด ความสัมพันธ์ที่ละเอียดอ่อนกับสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องผู้อพยพที่มุ่งหน้าเข้าไปยังประเทศสหรัฐฯ และการขนยาเสพติดตามพรมแดนที่ติดกับสหรัฐฯ


คุณอาจสนใจ

Related News