ต่างประเทศ

'ติ๊กต็อก' เตรียมโคลนอัลกอริทึม สร้างแอปเวอร์ชั่นใหม่ในสหรัฐฯ หลังถูกบีบให้ขายกิจการ

โดย passamon_a

3 มิ.ย. 2567

157 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ติ๊กต็อกกำลังเตรียมแผนที่จะโคลนอัลกอริทึมแนะนำของแอปติ๊กต็อก ที่ใช้สำหรับผู้ใช้ติ๊กต็อกในสหรัฐอเมริกา 170 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งอาจจะเพื่อนำไปใช้กับแอปพลิเคชั่นตัวใหม่ที่จะเป็นอิสระจากบริษัทแม่ อย่างไบท์แดนซ์ หลังจากถูกสหรัฐฯบีบให้ขายกิจการ


แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ทันทีที่มีการแยกโค้ดออกมา จะเป็นการวางรากฐานสำหรับการขายสินทรัพย์ในสหรัฐฯ แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีแผนจะดำเนินการดังกล่าวก็ตาม


โดยก่อนหน้านี้ ติ๊กต็อกเองเคยบอกไว้ว่า ยังไม่มีแผนที่จะขายสินทรัพย์ในสหรัฐฯ และเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าติ๊กต็อกจะปฏิเสธแสดงความเห็นต่อข่าวดังกล่าว แต่บน X ของติ๊กต็อกมีการโพสต์ข้อความว่า รายงานของรอยเตอร์ดังกล่าวนั้น เป็นการทำให้เกิดความเข้าใจผิดและคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง แต่ไม่ได้ระบุว่า อะไรคือความคลาดเคลื่อนดังกล่าว


ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติเมื่อวันที่ 23 เมษายน บีบให้ไบท์แดนซ์ บริษัทแม่ของติ๊กต็อก ต้องขายทรัพย์สินของบริษัทในสหรัฐฯ ภายในเวลา 9 เดือน ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกแบนในสหรัฐฯ นำไปสู่การลงนามของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เพื่อบังคับใช้กฎหมายบีบให้ติ๊กต็อกต้องขายกิจการ


และต่อมา วันที่ 7 พฤษภาคม ติ๊กต็อกและไบท์แดนซ์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ขัดขวางกฎหมายดังกล่าว โดยแย้งว่าเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯหลายประการ รวมถึงละเมิดการคุ้มครองเสรีภาพในการพูด


คุณอาจสนใจ

Related News