ต่างประเทศ

'กูเกิล' ลงทุน 2 พันล้านดอลลาร์ในมาเลเซีย สร้างดาต้า เซ็นเตอร์ และคลาวด์ ฮับ

โดย nattachat_c

31 พ.ค. 2567

570 views

'กูเกิล' ประกาศแผนการลงทุน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 73,526 ล้านบาท) เพื่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกของกูเกิลในมาเลเซีย และ สร้าง 'กูเกิล คลาวด์ ฮับ' ถือการลงทุนครั้งใหญ่ในมาเลเซีย

การประกาศดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่ไมโครซอฟท์เพิ่งประกาศว่า จะลงทุน 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในอีก 4 ปีข้างหน้า เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์ และปัญญาประดิษฐ์ ในมาเลเซีย

ทางด้าน อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวยกย่องการลงทุนของกูเกิล ว่า เป็นสัญญาณของความเชื่อถือในการปกครองและเศรษฐกิจของมาเลเซีย และว่า การลงทุนดังกล่าวคาดว่าจะเป็นการเติมเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศ 3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสร้างงานได้ 26,500 ตำแหน่ง ภายในปี 2030

ด้าน กูเกิล แถลงว่า ฮับแห่งใหม่นี้ จะพัฒนาขึ้นเป็นนิคมธุรกิจ ในรัฐสลังงอร์ ตอนกลางของมาเลเซีย เพื่อให้เพียงพอกับการเติบโตของความต้องการใช้บริการคลาวด์ และเพื่อโปรแกรมความรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์ สำหรับนักเรียน และนักศึกษาชาวมาเลเซีย

ทั้งนี้ มาเลเซียจะกลายเป็นประเทศที่ 12 บนโลก ที่มีศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ของกูเกิล


ส่วน กูเกิล คลาวด์ ฮับ ในมาเลเซีย จะให้บริการสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ สตาร์ตอัพ และภาครัฐ ร่วมกับ 40 ภูมิภาค และ 121 โซน ที่ปฏิบัติการอยู่ทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ ทางด้าน ไมโครซอฟต์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก ก็ประกาศลงทุนในหลายด้านใน 3 ประเทศอาเซียน ทั้ง อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย โดยลงทุนที่มาเลเซียด้านเอไอ และคลาวด์ มูลค่าสูงสุดในอาเซียนถึง 2,200 ล้านดอลลาร์ (กว่า 80,000 ล้านบาท)

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News