ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือส่ง 'บอลลูนอุจจาระ-สิ่งปฏิกูล' ลอยข้ามแดนเกาหลีใต้ ตอบโต้การส่งใบปลิวต่อต้านตระกูลคิม

โดย nattachat_c

30 พ.ค. 2567

457 views

เกาหลีเหนือได้ส่งบอลลูน ที่บรรจุสิ่งที่ดูเหมือนเป็นขยะ และสิ่งปฏิกูล ลอยเข้าไปในเกาหลีใต้หลายลูก โดยภาพถ่ายที่เผยแพร่ในสื่อเกาหลีใต้ เผยให้เห็นบอลลูนสีขาวพร้อมถุงพลาสติกผูกติดอยู่  และอีกหลายภาพ แสดงให้เห็นสิ่งที่ดูเหมือนบอลลูนที่ตกลงมายังพื้น และมีเศษขยะกระจายเกลื่อนกลาด โดยเกาหลีใต้ตรวจพบบอลลูนมากกว่า 150 ลูก บางส่วนตกลงบนพื้น ขณะที่บางส่วนยังคงลอยอยู่ในอากาศ  

โดยจากภาพถ่าย จะเห็นลูกโป่งประกอบไปด้วยอุจจาระ, ขยะ, แบตเตอรี่แห้ง, กระดาษชำระ และขยะอื่น ๆ ซึ่งถูกค้นพบใน 8 จังหวัด เช่น กรุงโซล จังหวัดคยองกี จังหวัดคังวอน รวมถึงเรือนกระจกของเกษตรกร และสวนผลไม้ ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง

กองทัพเกาหลีใต้ กล่าวว่า วัตถุไม่ปรากฏหลักฐาน ที่เชื่อว่ามาจากเกาหลีเหนือ ถูกพบเห็นใกล้กับเขตปลอดทหาร ซึ่งเป็นชายแดนที่กั้นระหว่างทั้งสองเกาหลี โดยเรียกร้องให้ประชาชนอย่าเข้าใกล้ และรายงานการพบเห็นต่อทหารหรือตำรวจ

คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ กล่าวว่า การกระทำของเกาหลีเหนือละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน และคุกคามความปลอดภัยของประชาชนอย่างร้ายแรง และเตือนเกาหลีเหนือให้หยุดการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม และหยาบคาย เหล่านี้ โดยทันที

ข่าวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจาก คิม คังอิล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือ เตือนว่า รัฐบาลจะตอบโต้ หากพบใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือที่ลอยข้ามพรมแดนไปในเกาหลีเหนือ


โดยในครั้งนั้น คิม คังอิล ประกาศลั่นว่า จะโต้ตอบแบบตาต่อตาฟันต่อฟันเพื่อต่อต้านการแจกใบปลิว และขยะอื่น ๆ ของเกาหลีใต้ ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งใกล้กับบริเวณชายแดน

ทั้งนี้ หลายปีที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้ และผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ ได้ส่งบอลลูนไปยังเกาหลีเหนือ พร้อมด้วยใบปลิววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้ชาวเกาหลีเหนือลุกขึ้นต่อต้านตระกูลคิมที่ปกครองประเทศมานานหลายทศวรรษ พวกเขายังได้ส่งการ์ดหน่วยความจำ ที่มีภาพมิวสิกวิดีโอเพลงเค-ป๊อป ที่ถูกเกาหลีเหนือสั่งแบนด้วย

-------------------

คุณอาจสนใจ

Related News