ต่างประเทศ

อินเดียอ่วม! เจอไซโคลนถล่มด้านตะวันออก - คลื่นความร้อนซัดด้านตะวันตก เสียชีวิตเพียบ

โดย nattachat_c

29 พ.ค. 2567

111 views

ยอดผู้เสียชีวิตจาก 'ไซโคลนริมาล' ทางตะวันออกของอินเดีย แนวติดต่อกับบังกลาเทศ พุ่งขึ้นเป็นกว่า 40 ศพแล้ว หลังจากพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งอินเดีย และตอนใต้ของบังกลาเทศ อย่างหนัก ตั้งแต่เย็นวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา

แม้พายุจะเคลื่อนตัวผ่านเมืองมองกลา ของบังกลาเทศ และหมู่เกาะสาคร ในรัฐเบงกอลตะวันตก ของอินเดีย ไปแล้ว แต่อิทธิพลของพายุ ยังก่อให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และคลื่นทะเลสูง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย ในจำนวนนี้ เป็นเหยื่อในอินเดีย 21 ราย บังกลาเทศ 17 ราย ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการจมน้ำ และถูกซากปรักหักพังของบ้านเรือนพังถล่มทับ

---------------

ขณะเดียวกัน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 ราย จากอาการ 'ฮีทสโตรก' (โรคลมแดด) ในรัฐราชสถาน ทางตะวันตกของอินเดีย หลังพื้นที่ดังกล่าวเผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรง โดยอุณหภูมิพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 48.8 องศาเซลเซียส  

เจ้าหน้าที่สภาพอากาศได้เตือนถึงสภาวะต่าง ๆ ตั้งแต่คลื่นความร้อน ไปจนถึงคลื่นความร้อนรุนแรง ในหลายพื้นที่ของรัฐ รวมถึงในเมืองทางตอนเหนือของรัฐปัญจาบ และ รัฐหรยาณา (หะ-ระ-ยา-นา) ด้วย

ทั้งนี้ อุณหภูมิในช่วงฤดูร้อนของอินเดีย มักจะทำสถิติสูงสุดในเดือนพฤษภาคม แต่นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า จะมีคลื่นความร้อนมากกว่าปกติในปีนี้ โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากฝนฟ้าคะนองที่ไม่ใช่มรสุมน้อยลง และปรากฏการณ์สภาพอากาศเอลนีโญที่มีกำลังแรงแต่เริ่มอ่อนกำลังลง

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News