ต่างประเทศ

คลื่นความร้อนถล่มปากีสถาน ทำอุณหภูมิพุ่งแตะ 52 องศา ใกล้เคียงระดับสูงสุดของประเทศ

โดย nattachat_c

28 พ.ค. 2567

317 views

ที่ปากีสถาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดีย ต้องประสบกับสภาวะอากาศร้อนจัด จากคลื่นความร้อน ทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงแตะ 52 องศาเซลเซียสแล้ว ในจังหวัดสินธ์ห์ ทางตอนใต้ของประเทศ  ใกล้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของประเทศ ท่ามกลางคลื่นความร้อนที่ยังคงดำเนินอยู่

โดยที่เมืองเก่า โมเฮนโจ ดาโร ในจังหวัดสินธ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากแหล่งโบราณคดี ที่มีอายุย้อนไปถึงอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ ที่สร้างขึ้นเมื่อ 2,500 ปี ก่อนคริสตกาล อุณหภูมิพุ่งขึ้นสูงถึง 52.2 องศาเซลเซียส เข้าใกล้สถิติสูงสุดของเมือง และประเทศ ที่เคยวัดได้ที่ 53.5 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ โมเฮนโจ ดาโร เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยฤดูร้อนที่ร้อนจัด และฤดูหนาวที่ไม่รุนแรงนัก และมีปริมาณฝนตกน้อย  โดยเมืองแห่งนี้ ตามปกติจะมีร้านรวงจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นร้านเบเกอรี ร้านน้ำชา ร้านซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า และแผงขายผักผลไม้ แต่ด้วยคลื่นความร้อนในปัจจุบัน ร้านค้าต่าง ๆ แทบจะไม่มีคนเดินเลย

ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ เผยว่า อุณหภูมิที่สูงมากทั่วเอเชียในช่วงเดือนที่ผ่านมา มีแนวโน้มว่าจะเลวร้ายลง โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ขับเคลื่อนโดยฝีมือมนุษย์

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News