ต่างประเทศ

คาดดินถล่มในปาปัวนิวกินี คร่ากว่า 670 ชีวิต เจ้าหน้าที่หมดหวังในการค้นหาผู้รอดชีวิต

โดย nattachat_c

27 พ.ค. 2567

254 views

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) หน่วยงานภายใต้องค์การสหประชาชาติ (UN) ปรับประมาณการตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ในปาปัวนิวกินี ประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิกใต้ เป็นมากกว่า 670 ราย

เซอร์ฮาน อัคโตปราค หัวหน้าหน่วยงานของไอโอเอ็ม ในปาปัวนิวกินี กล่าวว่า ได้มีการปรับเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตขึ้น เป็นมากกว่า 670 ราย มาจากการคำนวณตัวเลขจากหมู่บ้านยัมบาลี บวกกับตัวเลขจากเจ้าหน้าที่ในจังหวัดเอนกาว่า ที่มีบ้านมากกว่า 150 หลัง ถูกฝังจากเหตุดินถล่ม ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า มีบ้านที่ถูกฝังอยู่ใต้ดินเพียง 60 หลังเท่านั้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตเบื้องต้นอยู่ที่เพียง 100 คน หรืออาจจะมากกว่านั้น โดยในวันที่ 26 พฤษภาคม พบเพียงศพ 5 ศพ และขาของเหยื่ออีก 6 รายเท่านั้น


อัคโตปราค กล่าวว่า ดูเหมือนจะหมดหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตใต้พื้นดิน และซากปรักหักพัง ที่ลึก 6-8 เมตร ซึ่งทำให้ผู้คนเต็มไปด้วยความโศกเศร้าอย่างหนัก การทำงานยังคงอันตรายมาก เพราะดินยังคงเคลื่อนตัวอยู่

เจ้าหน้าที่กำลังเร่งมือ เคลื่อนย้ายผู้รอดชีวิตไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัยมากกว่าเดิม โดยรัฐบาลได้ตั้งศูนย์อพยพบนพื้นที่ปลอดภัยสองข้างของแนวซากปรักหักพังจากดินถล่ม ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ขนาดเท่าสนามฟุตบอล 3 - 4 สนาม

อย่างไรก็ดี การขนส่งความช่วยเหลือที่จำเป็นไปยังหมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายยังต้องเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงการสู้รบระหว่างชนเผ่า


โดยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม มีรายงานชาวบ้านถูกสังหาร 8 ราย บ้านเรือนราว 30 หลัง และร้านค้า 5 แห่ง ถูกเผาจากการปะทะระหว่างกลุ่มที่เป็นศัตรูกันมายาวนาน ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องใด ๆ กับเหตุดินถล่ม

-------------------

คุณอาจสนใจ

Related News