ต่างประเทศ

'สิงคโปร์' สั่งดีเจพระเกาหลี ห้ามใช้ 'สัญลักษณ์ศาสนาพุทธ' ขึ้นโชว์ในผับสิงคโปร์แล้ว

โดย nattachat_c

23 พ.ค. 2567

784 views

หนังสือพิมพ์ สเตรทไทม์ส ของสิงคโปร์ รายงานว่า ดีเจชาวเกาหลีใต้ ซึ่งชอบแต่งตัวเป็นพระสงฆ์ขึ้นแสดงคอนเสิร์ต ที่รู้จักกันในนาม นิว-จีนส์-นิม (NewJeansNim) หรือ ยุน ซัง-โฮ ถูกสั่งห้ามไม่ให้ใช้ 'สัญลักษณ์ทางศาสนา' ในการแสดงคอนเสิร์ต ที่จะมีขึ้นในผับสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 19 มิ.ย - 20 มิ.ย นี้

ตำรวจสิงคโปร์ แถลงว่า ได้แนะนำไปยังผับสถานที่จัดการแสดงให้จัดการแสดงเป็นไปตามเงื่อนไขของใบอนุญาตบันเทิงสาธารณะ ซึ่งหนึ่งในเงื่อนไขนั้นก็คือ ต้องไม่ทำให้เกิดความขุ่นเคืองทางด้านสีผิว ศาสนา เผ่าพันธุ์ หรือสัญชาติ และที่สำคัญต้องไม่ทำให้เกิดการแตกความสามัคคีระหว่างกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งการแสดงของดีเจพระเกาหลีใต้ อาจเข้าข่ายละเมิดเงื่อนไข

ทั้งนี้ ดีเจคนดังกล่าวไม่ได้เป็นพระ แต่เขามักจะแต่งชุดคอสเพลย์เป็นพระด้วยจีวรสีขาว และเล่นคอนเสิร์ทแบบสุดเหวี่ยง  


โดยบนเวที เขาจะสวมเฮดโฟนพร้อมกับจีวรสีขาวสวดมนต์ผสมไปกับเสียงเพลง มิกซ์เสียงดนตรีที่เร้าใจจังหวะเมามัน และทำให้ฝูงชนที่อยู่ด้านล่างบ้าคลั่ง

ก่อนหน้านี้ เขาเคยถูกมาเลเซียสั่งยกเลิกการแสดงไปแล้ว หลังจากถูกร้องเรียนจากองค์กรศาสนาพุทธ

ทางด้าน รัฐมนตรีมหาดไทยสิงคโปร์ เค ชานมูกัม ได้ย้ำว่า การแสดงดังกล่าวเป็นการดูหมิ่นต่อชุมชนชาวพุทธ ถือเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ และว่า “ตำรวจสิงคโปร์ได้เตือนเจ้าของไนต์คลับไปแล้วว่า “จะมีมาตรการออกมา โดยการแสดงจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ถ้าตกลงที่จะให้ความร่วมมือ”

รัฐมนตรีมหาดไทยสิงคโปร์ กล่าวอีกว่า “ข่าวออกมาในวันวิสาขบูชา ที่ช่างโชคร้ายเป็นความบังเอิญพอดี แต่ชุมชนชาวพุทธ รู้ดีว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะใช้มาตรการไม้แข็งต่อสิ่งเช่นนี้”

----------------



คุณอาจสนใจ

Related News