ต่างประเทศ

รัฐสภาเวียดนามลงมติเอกฉันท์ เลือก 'บิ๊กสีกากี' มือปราบทุจริต ขึ้นประธานาธิบดีเวียดนาม

โดย nattachat_c

23 พ.ค. 2567

128 views

วานนี้ สมาชิกรัฐสภาเวียดนามมีมติเป็นเอกฉันท์ ในการโหวตเลือก พล.ต.อ.โต เลิม รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ วัย 66 ปี ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม หลังการลงคะแนนเสียงลับ ที่นักวิเคราะห์มองว่า เป็นก้าวสำคัญสำหรับ เลิม ในการก้าวสู่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเวียดนาม

เลิม กล่าวสุนทรพจน์แรกที่ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีว่า ตนมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับการทุจริต และปรากฎการณ์เชิงลบ

การโหวตเลือกเลิมเป็นประธานาธิบดีเวียดนาม มีขึ้นหลังเขาได้รับการเสนอชื่อจากพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เมื่อสัปดาห์ก่อน และยังมีขึ้นหลังจากรัฐสภาเวียดนามได้โหวตเลือก เจิ่น ทันห์ มาน ขึ้นเป็นประธานรัฐสภาคนใหม่ เมื่อต้นสัปดาห์นี้

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นนี้ อาจนำไปสู่การยุติความวุ่นวายทางการเมืองซึ่งครอบงำเวียดนามมานานราว 2 เดือน ลงได้ชั่วคราว หลังจากผู้นำ 3 ใน 5 ของเวียดนาม ได้ลาออกจากตำแหน่งไป เนื่องจากการกระทำผิดที่ไม่มีการระบุรายละเอียดใดไปก่อนหน้านี้ ท่ามกลางการกวาดล้างการทุจริตของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ภายใต้การนำของ เหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์

เลิม ได้ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี หลังจาก หวอ วัน เถือง ลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News