ต่างประเทศ

นายกฯอังกฤษ ประกาศจัดเลือกตั้ง 4 ก.ค.นี้ หลังถูกกดดันอย่างหนัก

โดย nattachat_c

23 พ.ค. 2567

100 views

ริชี ซูแน็ก ประกาศวันเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่แล้ว ท่ามกลางกระแสกดดันอย่างหนัก กับคะแนนความนิยมของตัวเขาเอง และพรรคอนุรักษ์นิยมตกต่ำสุดขีด

โดยการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 4 ก.ค. นี้  ซูแน็ก แถลงที่หน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ท่ามกลางฝนที่โปรยปราย ว่า ได้แจ้งกำหนดวันจัดการเลือกตั้งให้กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทราบแล้ว และระบุว่า “ถึงเวลาที่ชาวบริติชจะได้เลือกอนาคตของตัวเอง” พร้อมกับโจมตีคู่แข่งว่า การเลือกพรรคแรงงานจะเสี่ยงทำให้อังกฤษย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง  

ทั้งนี้ ซูแน็ก ต้องจัดการเลือกตั้งทั่วไป ภายในเดือนมกราคม 2568 แต่เขาไม่ยอมเปิดเผยแผนการที่ชัดเจนมาตลอด จนถูกกดดันอย่างหนักจากฝ่ายค้าน และสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมด้วยกันเอง ที่เริ่มหารือกันแล้วว่า จะหาใครมาแทนที่เขา  

ซูแน็ก ยังพยายามยกปัจจัยภายนอกอย่าง การระบาดของไวรัสโควิด และสงครามในยูเครน เป็นหนึ่งในสาเหตุที่สหราชอาณาจักรประสบปัญหาเศรษฐกิจ ระบุว่าปัจจัยทั้ง 2 อย่างรวดเร็ว คือความท้าทายที่สุดนับตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2

ทั้งนี้ นับตั้งแต่การปกครองของพรรคอนุรักษ์นิยมเริ่มขึ้นในปี 2553 ทางพรรคก็ต้องเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีไปถึง 4 คนแล้ว โดน ซูแน็ก เป็นคนที่ 5 มาแทนที่ ลิซ ทรุส ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำได้เพียง 6 สัปดาห์ ก็ต้องลาออก เนื่องจากพยายามผลักดันแผนงบประมาณที่ล้มเหลว จนทำให้ตลาดการเงินปั่นป่วน ค่าเงินปอนด์ร่วงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

คาดกันว่า พรรคอนุรักษ์นิยมจะพยายามผลักด้านความพยายามรับมือผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย เป็นแกนหลักฐานการหาเสียงของซูแน็ก


ส่วนฝ่ายพรรคแรงงาน จะโต้กลับด้วยการชูเรื่องความยากลำบากของรัฐบาลในการลดอัตราเงินเฟ้อ, การใช้จ่ายที่มากเกินไปในระบบประกันสุขภาพ และเรื่องอื้อฉาวต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News