ต่างประเทศ

ไอร์แลนด์-สเปน-นอร์เวย์ ประกาศรับรอง 'รัฐปาเลสไตน์' มีผล 28 พ.ค. อิสราเอลเรียกทูตกลับทันที

โดย nattachat_c

23 พ.ค. 2567

284 views

รัฐบาลไอร์แลนด์ สเปน และนอร์เวย์ ต่างประกาศจะให้การรับรองรัฐปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการพร้อมกัน ในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ โดยต่างมองว่า วิธีการแก้ปัญหาแบบสองรัฐ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสันติภาพที่ยั่งยืนในภูมิภาค แต่เป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกต่อต้านอย่างแข็งกร้าวจากอิสราเอล ที่กำลังทำสงครามกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาส ในฉนวนกาซาอยู่ ในเวลานี้

โดย ไซมอน แฮร์ริส นายกรัฐมนตรีของไอร์แลนด์ แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ ไอร์แลนด์ นอร์เวย์ และสเปน กำลังประกาศว่า เรายอมรับรัฐปาเลสไตน์ โดยระบุว่า “ก่อนการประกาศในวันนี้ ผมได้พูดคุยกับผู้นำ และพันธมิตรส่วนหนึ่ง และผมมั่นใจว่าจะมีประเทศอื่น ๆ จะร่วมกับเราในก้าวอันสำคัญนี้ ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า”  พร้อมกับชี้ว่า วิธีการแก้ปัญหาแบบสองรัฐ เป็นหนทางเดียวที่น่าเชื่อถือสู่สันติภาพ และความมั่นคง สำหรับอิสราเอล ปาเลสไตน์ และประชาชนของพวกเขา

ส่วน เปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีสเปน จะให้การรับรองรัฐปาเลสไตน์ ในวันอังคารที่ 28 พฤษภาคมนี้ เฉกเช่นเดียวกับ เอสเพน บาร์ธ ไอเดอ รัฐมนตรีต่างประเทศของนอร์เวย์ แถลงว่า การรับรองรัฐอิสระปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการของนอร์เวย์ สเปน และไอร์แลนด์ จะมีผลในวันที่ 28 พฤษภาคม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ส่งผลให้กระทรวงต่างประเทศอิสราเอล ประกาศเรียกตัวทูตอิสราเอลประจำประเทศไอร์แลนด์ และนอร์เวย์ กลับประเทศในทันที เป็นการตอบโต้การประกาศรับรองรัฐปาเลสไตน์ของชาติเหล่านี้


โดย อิสราเอล แคทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล กล่าวว่า การตัดสินใจรับรองรัฐปาเลสไตน์ เป็นการทำลายสิทธิในการป้องกันตนเองของอิสราเอล และความพยายามให้มีการปล่อยตัวประกัน 128 คน ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเข้าไปในฉนวนกาซา

------------------



คุณอาจสนใจ

Related News