ต่างประเทศ

อัฟกานิสถาน ฝนถล่ม-น้ำท่วมฉับพลัน ดับครึ่งร้อย คาดมีผู้เสียชีวิตอีก เหตุ จนท.ยังเข้าไม่ถึงหลายพื้นที่

โดย nattachat_c

20 พ.ค. 2567

106 views

อัฟกานิสถานเผชิญฝนตกอย่างหนักในหลายจังหวัด ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตอีก 50 ศพ ที่จังหวัดกอร์ ขณะที่ พยากรณ์อากาศเตือนว่า ฝนจะตกลงมาเพิ่มอีก โดยฝนที่ตกหนักในจังหวัดกอร์ ตอนกลางของประเทศ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน สร้างความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือนมากกว่า 2,000 หลัง ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 50 ศพ ปศุสัตว์ตายนับพันตัว

สำนักงานจัดการภัยพิบัติจังหวัดกอร์ ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อรับมือเหตุน้ำท่วม ขณะที่ อับดุล วาฮิด ฮามาส โฆษกผู้ว่าราชการจังหวัด ระบุว่า มีชาวบ้านสูญหายไปหลายสิบคน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เขาสู่เดือนพฤษภาคม อัฟกานิสถานต้องเผชิญฝนตกหนัก และอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน มีฝนตกหนักผิดปกติ ทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรงในจังหวัดบากลาน, จังหวัดทาคาร์ และจังหวัดบาดักห์ชาน จนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 ศพ และทำให้เรือกสวนไร่นาจำนวนมากกลายเป็นบ่อโคลน

หน่วยงานสหประชาชาติ เตือนว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุน้ำท่วมครั้งล่าสุดนี้ อาจเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากทีมกู้ภัยยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหลายจุด จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดอย่าง จังหวัดบากลาน ก็ยังคงถูกตัดขาด หลายพื้นที่ แม้แต่รถบรรทุกก็ไม่สามารถเข้าถึงได้จนถึงตอนนี้

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาอัฟกานิสถาน เตือนด้วยว่า จะมีฝนตกลงมามากกว่านี้ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดน้ำท่วม

--------------------

คุณอาจสนใจ

Related News