ต่างประเทศ

'ปูติน' โปรยยาหอม ขณะเยือนปักกิ่ง บอกรู้สึกเหมือนบ้าน รัวภาษารัสเซีย จนลืมใช้ล่ามแปล

โดย nattachat_c

17 พ.ค. 2567

110 views

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ขึ้นแถลงในระหว่างพิธีเปิด 'ปีแห่งวัฒนธรรมรัสเซียและจีน' ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา ในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง นาน 2 วัน ซึ่งปรากฏว่า ปูติน ได้กล่าวเป็นภาษารัสเซีย โดยไม่หยุดพักให้ล่ามแปลเป็นภาษาจีนเลย

โดยหลังจากนั้น ปูติน ก็นึกขึ้นได้ และหยุดให้ล่ามแปล ผู้นำปูตินก็ยิ้ม และขอโทษที่ไม่ยอมให้นักแปลทำงานของเขา และกล่าวว่า “เป็นเพราะผมรู้สึกเหมือนอยู่ที่บ้านมาก จงหลงคิดไปว่าทุกคนที่นี่ พูดภาษารัสเซียได้”

ทั้งนี้ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 2 วัน เพื่อร่วมประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งเป็นการเดินทางไปต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกของเขา นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม หลังจากที่เขาได้รับตำแหน่งอีก 6 ปี ในการเลือกตั้ง เมื่อเดือนมีนาคม

ในการเริ่มต้นการเยือนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วัน เมื่อวานนี้  ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ได้หารือกับ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งครอบคลุมถึงการหารือโดยละเอียดเกี่ยวสถานการณ์ยูเครน เอเชีย พลังงาน และการค้า ซึ่งจีนถือเป็นผู้สนับสนุนปูติน ซึ่งทรงอิทธิพลที่สุดในแวดวงการเมืองระหว่างประเทศ

ทางด้านประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้กล่าวกับ ปูติน ในระหว่างการหารือในปักกิ่ง ซึ่งจัดขึ้นที่มหาศาลาประชาชนว่า ความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย ต้องผ่านความยากลำบากนานัปการกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ และสองฝ่ายต้องส่งเสริมและดูแลสัมพันธภาพระหว่างกันต่อไป และเสริมว่า จีนยินดีร่วมกับรัสเซียเพื่อผดุงความเป็นกลาง และความยุติธรรมทั่วโลก

ขณะที่ ปูตินได้กล่าวว่า ความสัมพันธ์รัสเซีย-จีน ไม่ได้เป็นการฉวยโอกาส หรือมุ่งต่อต้านประเทศใด แต่เป็นองค์ประกอบที่ทำให้โลกมีเสถียรภาพ


ทั้งนี้ การที่ ปูติน เลือกจีนเป็นจุดหมายปลายทางในการเยือนต่างประเทศทริปแรกของเขา นับจากสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 5 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เป็นการส่งสัญญาณถึงประชาคมโลก เกี่ยวกับการจัดลำดับความสำคัญด้านความสัมพันธ์กับต่างประเทศของรัสเซีย รวมทั้งเป็นการตอกย้ำสายสัมพันธ์ระดับส่วนตัวที่แน่นแฟ้นใกล้ชิดของประมุขรัสเซียกับประมุขจีนคู่นี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News