ต่างประเทศ

'ลอว์เรนซ์ หว่อง' ปฏิญาณตนรับตำแหน่งนายกฯ สิงคโปร์คนใหม่ ในรอบ 20 ปี นับเป็นนายกฯ คนที่ 4

โดย nattachat_c

16 พ.ค. 2567

134 views

ลอว์เรนซ์ หว่อง เข้าพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนใหม่ ในรอบ 20 ปี และเป็นผู้นำคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์สิงคโปร์ ถือเป็นการถ่ายโอนอำนาจอย่างรอบคอบ อันมีเป้าหมายในการรักษาความต่อเนื่องในการปกครองของสิงคโปร์

ลอว์เรนซ์ หว่อง วัย 51 ปี ได้รับฉายาว่า 'ผู้นำ 4 จี' ที่หมายถึงนักการเมืองรุ่นใหม่ที่ได้รับการคัดสรรจากพรรครัฐบาลสิงคโปร์  คือ พรรคกิจประชา หรือ พรรค People's Action Party (PAP) ให้เข้ามารับช่วงต่อการบริหารประเทศศูนย์กลางการค้า และการเงิน รายสำคัญในเอเชียแห่งนี้ อีกทั้ง ยังเป็นผู้นำสิงคโปร์คนแรก ที่เกิดหลังจากสิงคโปร์เป็นเอกราชเมื่อปี 1965

ลอว์เรนซ์ หว่องให้คำมั่นว่า จะปกครองประเทศ “ด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน และรู้สำนึกถึงบทบาทหน้าที่ที่ได้รับ” และจะอุทิศ 'พลังงานที่มีทั้งหมด' เพื่อประชาชนสิงคโปร์

ทั้งนี้ ลอว์เรนซ์ หว่อง ก้าวขึ้นมามีบทบาททางการเมือง เมื่อปี 2020 ในฐานะประธานร่วมของหน่วยเฉพาะกิจด้านการระบาดของโควิด ก่อนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนต่อไป เมื่อเดือนเมษายนปี 2022 หลังจากการปรึกษาหารือในหมู่ผู้นำพรรคการเมือง และเพื่อนฝูงของ ลอว์เรนซ์ หว่อง เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองนายกรัฐมนตรี และดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาระดับสูงด้านสังคม ในการแก้ปัญหาเรื่องความยั่งยืน ความเหลื่อมล้ำ และการจ้างงานของสิงคโปร์

หลังจากเข้ารับตำแหน่งผู้นำสิงคโปร์คนใหม่ ลอว์เรนซ์ หว่อง จะยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง และบริหารประเทศต่อจากอดีตนายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง วัย 72 ปี ที่ปกครองสิงคโปร์มา 20 ปี

ขณะที่ทางด้าน ลี เซียน ลุง ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีระดับสูง ในคณะรัฐบาลอยู่ เหมือนกับอดีตผู้นำสิงคโปร์รายอื่น ๆ

การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองจาก ลี เซียน ลุง สู่ ลอว์เรนซ์ หว่อง มีการปูทางไว้นานแล้ว โดย ลี เซียน ลุง ซึ่งรับไม้ต่อการบริหารประเทศมาจาก ลี กวน ยู ผู้ก่อตั้งสิงคโปร์สมัยใหม่ และบิดาของเขา ผู้ล่วงลับเมื่อปี 2015 ประกาศจะก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เมื่ออายุ 70 ปี แต่ต้องล่าช้าไป เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด และการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ได้รับผลกระทบหลังจากผู้ที่ได้รับการทาบทามให้รับช่วงต่อประกาศออกจากตำแหน่งโดยไม่คาดคิด เมื่อปี 2021

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News