ต่างประเทศ

'ปูติน' เยือนปักกิ่ง 16-17 พ.ค.นี้ พบ 'สี จิ้นผิง' เพื่อกระชับสัมพันธ์ 2 มหาอำนาจ

โดย nattachat_c

15 พ.ค. 2567

54 views

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน ระหว่างวันที่ 16-17 พฤษภาคม นี้ และจะพบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของผู้นำรัสเซีย นับตั้งแต่ที่ ปูตินชนะการเลือกตั้ง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียต่อไปอีกสมัย เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา และเป็นการเดินทางเยือนจีน ครั้งที่ 2 ในรอบ 6 เดือนของปูติน

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า  ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ทั้งในด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี ความร่วมมือในหลายด้าน  และประเด็นระหว่างประเทศ รวมถึงภูมิภาค ที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน


ด้านทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ระบุว่า ผู้นำทั้งสองประเทศจะหารือถึงความเป็นพันธมิตรอย่างครอบคลุม และความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ รวมถึงกำหนดประเด็นสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างรัสเซียและจีน ทั้งสองคนจะลงนามแถลงการณ์ร่วม ภายหลังการพูดคุย และจะเข้าร่วมกิจกรรมตอนค่ำ เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 75 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตของทั้งสองประเทศ

นอกจากนั้นแล้ว ประธานาธิบดี ปูติน ของรัสเซีย จะพบกับ หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และจะเดินทางไปร่วมงานเอ็กซ์โปเกี่ยวกับการค้า และการลงทุน ที่เมืองฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮย์หลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News