ต่างประเทศ

'ไบเดน' ลงนามขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพียบ ตั้งแต่แบตเตอรี่รถอีวี จนถึงชิปคอมพิวเตอร์

โดย nattachat_c

15 พ.ค. 2567

105 views

วานนี้ (14 พ.ค. 67) ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เปิดเผยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนจำนวนมาก รวมถึงแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ชิปคอมพิวเตอร์ และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ด้วย


ทำเนียบขาว ระบุในแถลงการณ์ว่า สหรัฐฯ จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้น ในสินค้าที่เคยได้รับอนุม้ติไปก่อนหน้านี้ ในสมัยอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ 


ในขณะเดียวกัน ก็เรียกเก็บภาษีสินค้าชนิดอื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงภาษีรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นสี่เท่า เป็นมากกว่า 100% และเพิ่มภาษีศุลกากรเป็นสองเท่า กลายเป็น 50%

โดยมาตรการใหม่นี้ของสหรัฐฯ จะส่งผลกระทบต่อสินค้านำเข้าของจีนมูลค่า 18,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงเหล็ก และอลูมิเนียม เซมิคอนดักเตอร์ ยานพาหนะไฟฟ้า แร่ธาตุสำคัญ และโซลาร์ เซลล์

ทั้งนี้ สหรัฐฯ นำเข้าสินค้าจากประเทศจีน มูลค่า 427,000 ล้านดอลลาร์ ในปี 2566 และส่งออก 148,000 ล้านดอลลาร์ ไปยังจีน ซึ่งสหรัฐฯขาดดุลการค้ากับจีนมานับทศวรรษแล้ว และกลายเป็นหัวข้อที่ละเอียดอ่อนมากขึ้นในสหรัฐฯ ก่อนที่สหรัฐฯจะมีเลือกตั้งประธานาธิบดี ปลายปีนี้

ขณะเดียวกัน ทางด้าน หวัง เวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงว่า จีนจะใช้ 'มาตรการที่จำเป็นทั้งหมด' เพื่อปกป้องสิทธิ และผลประโยชน์ โดยชอบด้วยกฎหมาย และว่า สิ่งที่เราอยากบอกคุณก็คือ จีนต่อต้านมาตรการเหล่านี้อยู่เสมอ

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News