ต่างประเทศ

ประท้วงเผาเมือง นิวแคลิโดเนียต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังฝรั่งเศสจ่อแก้รัฐธรรมนูญ

โดย nattachat_c

15 พ.ค. 2567

487 views

นิว คาลิโดเนีย ประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิกใต้ ทางตะวันออกของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นเกาะที่เป็นดินแดนนอกอาณาเขตของฝรั่งเศส เกิดความโกลาหลอย่างหนัก  หลังจากที่ฝ่ายสนับสนุนการแยกตัวจากฝรั่งเศส ก่อเหตุประท้วงครั้งใหญ่ และเผารถยนต์ และสถานที่ต่าง ๆ ในกรุงนูเมีย เมืองหลวงของประเทศ ทำให้ทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว

รัฐบาล นิวคาลิโดเนีย ต้องระดมกองกำลังรักษาความปลอดภัย รวมทั้งปิดสนามบินนานาชาติ และประกาศเคอร์ฟิวในเมืองหลวง ภายหลังการประท้วงกลายเป็นความรุนแรง และตำรวจถูกโจมตี  


โดยรัฐบาลนิวแคลิโดเนีย เรียกร้องให้มีความสงบ และประณามการทำลายทรัพย์สิน โดยจะเห็นว่า มีรถยนต์ถูกเผาวอดจำนวนมาก หลังจากที่ผู้ประท้วงปิดล้อมถนนสายหลัก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

การประท้วง และความรุนแรงปะทุขึ้น ก่อนที่จะมีการอภิปรายในวันอังคาร ในรัฐสภาฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศแม่ ในวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญของนิวแคลิโดเนีย  ซึ่งจะเสนอให้ชาวฝรั่งเศสสามารถลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งในนิวแคลิโดเนียได้มากขึ้น ซึ่งผู้สนับสนุนเอกราชของนิวคาลิโดเนียเกรงว่าจะทำให้คะแนนเสียงของชาวพื้นเมืองที่เรียกว่า 'คานัค' ลดลง

คณะกรรมาธิการระดับสูงของฝรั่งเศส ระบุในแถลงการณ์ว่า เหตุความไม่สงบครั้งใหญ่ในเมืองหลวง นูเมีย และเมืองโดยรอบ ยังคงดำเนินอยู่ และอาคารหลายแห่ง รวมถึงร้านค้า ร้านขายยา และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ได้รับความเสียหาย จนถึงตอนนี้ มีผู้ถูกจับกุมแล้ว 36 คน

และยังระบุว่า กองกำลังความมั่นคงได้ระดมกำลังแล้ว ห้ามการชุมนุมทั้งหมดในพื้นที่นูเมีย และห้ามดื่มสุรา โดยจะประกาศเคอร์ฟิว ตั้งแต่ 18.00 น. ในวันอังคาร จนถึงเวลา 06.00 น. ของวันพุธ  

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News