ต่างประเทศ

อัฟกานิสถานประกาศภาวะฉุกเฉิน น้ำท่วมฉับพลัน คร่าแล้วกว่า 300 ศพ

โดย nattachat_c

13 พ.ค. 2567

124 views

รัฐบาลอัฟกานิสถานประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังจากเกิดฝนตกหนัก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันเข้าท่วมหมู่บ้าน และเรือกสวนไร่นา ในหลายจังหวัด ในขณะที่หน่วยกู้ภัยทั้งจากภาครัฐ และองค์กรเอ็นจีโอ พยายามช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ จังหวัดบากห์ลาน ทางเหนือของประเทศ เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมากที่สุด โดย รานา ดีเรซ เจ้าหน้าที่ประสานงานของโครงการอาหารโลก ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 311 ศพ บ้านเรือนถูกทำลาย 2,011 หลัง ได้รับความเสียหายอีก 2,800 หลัง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอัฟกานิสถาน กับหน่วยงานด้านมนุษยธรรม ยังรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตไม่ตรงกัน โดยองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตในบากลาน 218 ศพ ขณะที่ อับดุล มาทีม กานี โฆษกกระทรวงมหาดไท ยระบุตัวเลขไว้ที่ 131 ศพ โดยย้ำว่า จำนวนอาจเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมีผู้สูญหายจำนวนมาก

ทั้งนี้ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ สร้างความเสียหายอย่างหนักในจังหวัดบากลาน, ทาคาร์, บาดักห์ชาน, กอร์ และเฮรัต ซึ่งเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และผู้ประสบภัย ที่ติดค้างอยู่ตามจุดต่าง ๆ

กระทรวงกลาโหมแห่งชาติของอัฟกานิสถาน ออกคำสั่งให้หลายหน่วยงานของกองทัพ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วยทรัพยากรที่มีอยู่


ขณะที่กองทัพอากาศเริ่มปฏิบัติการอพยพผู้ประสบภัยแล้ว หลังจากอากาศแจ่มใสขึ้นในวันเสาร์ โดยพวกเขาขนส่งผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาลแล้วมากกว่า 100 ราย

ทั้งนี้ อัฟกานิสถานมีฤดูหนาวที่อากาศแห้งแล้ง ทำให้ผืนดินดูดซับน้ำฝนได้ยากขึ้น ส่งผลให้พวกเขาเปราะบางต่อภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมาก


กอปรกับภาวะสงครามกว่า 4 ทศวรรษ ทำให้พวกเขาถูกจัดเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความพร้อมน้อยที่สุดในโลกในการเผชิญผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News