ต่างประเทศ

โบอิ้ง 737 ไถลนอกรันเวย์ในเซเนกัล - ส่วนที่ตุรกี เกิดยางระเบิดขณะลงจอด

โดย nattachat_c

10 พ.ค. 2567

146 views

เกิดเหตุ เครื่องบินโบอิ้ง 737-300 ของสายการบิน แบลด ดิยาญ เกิดลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ขณะกำลังทำการวิ่งขึ้นเพื่อเทคออฟ ที่สนามบิน แบลส ดิบาญ ในเซเนกัล ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน  ต้องอพยพผู้โดยสารกันวุ่นวาย

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาตีหนึ่ง ตามเวลาท้องถิ่น  ในขณะที่เครื่องบินโบอิ้ง 737-300 ของทรานส์แอร์ ซึ่งเช่าเหมาลำโดยสายการบิน แอร์ เซเนกัล กำลังเตรียมบินไปมาลี

เจ้าหน้าที่จาก ลาส แบลซ ดิยาญ บริษัทที่บริหารจัดการสนามบินแห่งนี้ ระบุว่า มีผู้โดยสาร 78 คนอยู่บนเครื่อง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 11 คน จากอุบัติเหตุครั้งนี้ รวมถึงผู้บาดเจ็บสาหัส 4 คน


กระทรวงคมนาคม ระบุว่า เครื่องบินลำนี้ บรรทุกผู้โดยสารได้ 79 คน และรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 คน รวมถึงนักบิน 1 คนจาก 2 คน สนามบินแห่งนี้ถูกปิดทันทีหลังเกิดอุบัติเหตุ แต่ได้เปิดให้บริการอีกครั้ง เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.  

---------------

ขณะเดียวกัน ที่สนามบิน อลันยา-กาซิปาซา ในเมืองอันตัลยา ทางตอนใต้ของตุรกี ก็เกิดเหตุล้อหน้าของเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบิน คอร์เรนดอน เกิดเหตุยางระเบิด ขณะลงจอด โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต และผู้โดยสาร 190 คน ได้อพยพออกไปแล้ว

เครื่องบินลำนี้เป็นของสายการบิน คอเรนดอน แอร์ไลน์ ที่เดินทางมาจากเมืองโคโลญจน์ ในเยอรมนี  โดยการอพยพผู้คนทั้งหมด 190 คน ประกอบด้วยผู้โดยสาร 184 คน และลูกเรือ 6 คน ซึ่งอยู่ในเครื่องบินที่ติดอยู่บนรันเวย์ เป็นไปได้ด้วยดี และไม่มีความเสียหายใด ๆ ต่อรันเวย์

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ยางระเบิดขณะลงจอดเป็นเรื่องปกติ และมักต้องมีการซ่อมแซมเล็กน้อย แต่อาจทำให้เกิดการค้นหาเศษยาง หรือในบางกรณีอาจต้องอพยพผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ทั้งสองเหตุการณ์ข้างต้นนับเป็นอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินของผู้ผลิตอย่างโบอิ้งทั้งสิ้น และเกิดขึ้นในเวลาเพียง 2 วัน หลังจากที่เพิ่งเกิดเหตุ เครื่องบินคาร์โก้แบบ 767 ของบริษัทเฟดเอ็กซ์ ต้องลงจอดแบบล้อหน้าไม่กาง ที่สนามบินในนครอิสตัสบูล ตุรกี ซึ่งโชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News