ต่างประเทศ

อิสราเอลสั่งปิด 'สำนักข่าวอัลจาซีราห์' อ้างสื่อกาตาร์มีพฤติกรรมปลุกระดม-เอี่ยวฮามาส

โดย nattachat_c

6 พ.ค. 2567

70 views

อิสราเอลสั่งปิด 'สำนักข่าวอัลจาซีราห์' โดยระบุว่า มีพฤติกรรมปลุกระดม-เชื่อมโยงกลุ่มฮามาส โดย เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ออกมากล่าวหาว่า สำนักข่าวอัลจาซีราห์ ซึ่งเป็นสื่อจากกาตาร์ มีพฤติกรรมที่เป็นการปลุกระดม และยืนยันว่า การสั่งปิดที่ทำการสำนักข่าวอัลจาซีราห์ในอิสราเอล มาจากมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นเอกฉันท์

ที่ผ่านมา ทางการอิสราเอลได้กล่าวโทษว่า มีเครือข่ายที่มีความเป็นอคติต่อต้านอิสราเอลอยู่แล้ว และ การวิพากษ์วิจารณ์ผู้ประกาศข่าวเริ่มรุนแรงขึ้น หลังจากเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปีที่แล้ว  


โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐสภาอิสราเอลได้มีการผ่านกฎหมายให้อำนาจรัฐบาลในการปิดที่ทำการสำนักข่าวต่างประเทศชั่วคราวในอิสราเอลได้ ถ้าหากพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเป็นภัยต่อความมั่นคง ในช่วงเวลาทีอิสราเอลทำสงครามกับกลุ่มฮามาส

ชโลโม คาร์ฮี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อสารอิสราเอล กล่าวว่า คำสั่งห้ามจะมีผลบังคับใช้ทันที และคำสั่งนี้จะมีการรับรองใหม่ในทุก 45 วัน

ขณะที่ ทางด้าน สำนักข่าวอัลจาซีราห์ ยังได้ตอบโต้ว่า อิสราเอลพุ่งเป้าโจมตีไปที่พนักงานของสำนักข่าว โดยผู้สื่อข่าวหลายคนรวมไปถึง ฮัมซา อัล-ดาห์ดูห์ ลูกชายของ วาเอล อัล-ดาห์ดูห์ หัวหน้าสำนักข่าวอัลจาซีรา ประจำฉนวนกาซา ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มเหยื่อที่ถูกสังหารจากการจู่โจมของอิสราเอล ขณะที่ อิสราเอลได้ย้ำว่า ไม่เคยพุ่งเป้าการโจมตีไปที่ผู้สื่อข่าว

อัลจาซีราห์ ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า “การที่อิสราเอลพุ่งเป้าปราบปรามสื่อเสรีเพื่อปกปิดอาชญากรรมด้วยวิธีการสังหาร และจับกุมนักข่าว ไม่ได้ขัดขวางเราจากการปฏิบัติหน้านี้”

ขณะเดียวกัน ที่ประเทศกาตาร์ ก็กำลังมีการเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามารอบใหม่ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ  ซึ่งการเจรจาก่อนหน้านี้ ที่นำโดยกาตาร์ นําไปสู่การหยุดยิงชั่วคราว และปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล 105 คน

-----------------



คุณอาจสนใจ

Related News