ต่างประเทศ

น้ำท่วมใหญ่บราซิล เสียชีวิตพุ่ง 75 ศพ เตือน 'เขื่อนอีกแห่ง' ใกล้แตก

โดย nattachat_c

6 พ.ค. 2567

119 views

ตอนนี้ ภาคใต้ของบราซิลกำลังเผชิญน้ำท่วมรุนแรง และดินถล่ม หลายจุด หลังฝนตกลงมาอย่างหนัก ล่าสุด ผู้เสียชีวิตพุ่งเป็นอย่างน้อย 75 ศพแล้ว ขณะที่ เจ้าหน้าที่เตือนว่า 'เขื่อนเสี่ยงแตก' อีกแห่ง

ทั้งนี้ เหตุน้ำท่วมรุนแรง และดินถล่ม หลายจุด อันเป็นผลจากฝนที่ตกอย่างหนักในรัฐ ริโอ กรันดี โด ซูล ทางตอนใต้สุดของประเทศ ทำให้มีผู้สูญหาย 67 คน และประชาชนอีกว่า 32,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้าน เพื่อหนีภัยพิบัติตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

นอกจากนั้น ประชาชนอีกกว่า 5 แสนคน ในภูมิภาค ต้องใช้ชีวิตโดยไม่มีไฟฟ้า และน้ำสะอาด ขณะที่ สถาบันอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติบราซิล พยากรณ์ว่า ฝนจะตกลงมาเพิ่มเติมอีก เมื่อแนวปะทะอากาศเย็นเคลื่อนตัวเข้ามา

ทั้งนี้ สภาพอากาศสุดขั้วที่บราซิลกำลังเผชิญ เป็นผลจากการรวมกันของสภาวะอากาศ 3 อย่างซึ่งเกิดขึ้นได้ยาก ได้แก่

1. อุณหภูมิที่สูงผิดปกติ

2. ความชื้นสูง

3. ลมแรง

เมืองในรัฐ ริโอ กรันดี โด ซูล มากกว่าครึ่ง จากทั้งหมด 497 เมือง ได้รับผลกระทบจากพายุฝน ทำให้ถนน และสะพานหลายสาย ถูกทำลาย พายุยังทำให้เกิดดินถล่มหลายจุด และทำให้เขื่อนของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำขนาดเล็ก ใกล้เมือง เบนโต กอนซัลเวส พังถล่มบางส่วน จนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน มีผู้เสียชีวิตถึง 30 ศพ

เจ้าหน้าที่เตือนด้วยว่า เขื่อนแห่งที่ 2 ในเมืองเบนโต กอนซัลเวส ก็มีความเสี่ยงที่จะพังทลายเช่นกัน เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นมาก

ทั้งนี้ บราซิลเผชิญน้ำท่วมรุนแรงเป็นครั้งที่ 4 ในรอบไม่ถึง 1 ปี ภายหลังน้ำท่วมในเดือนกรกฎาคม กันยายน และพฤศจิกายน ปีที่แล้ว ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 75 ศพ โดยสถาบันอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติระบุว่า บราซิลเผชิญฝนตกบ่อย และรุนแรงขึ้น  เพราะผลกระทบจากปรากฏการณ์ เอลนีโญ

------------------

คุณอาจสนใจ

Related News