ต่างประเทศ

ไมโครซอฟท์เผยลงทุน AI มูลค่า 8 หมื่นล้านบาท ในมาเลเซีย สูงสุดในอาเซียน

โดย nattachat_c

3 พ.ค. 2567

581 views

สัตยา นาเดลลา ซีอีโอไมโครซอฟท์ กล่าวระหว่างการเดินทางไปกรุงกัวลาลัมเปอร์ ว่า บริษัทไมโครซอฟท์จะลงทุน 2,200 ล้านดอลลาร์ (กว่า 80,000 ล้านบาท) ในช่วงเวลา 4 ปี จากนี้ ในประเทศมาเลเซีย เพื่อขยายบริการธุรกิจคลาวด์ และ ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า การลงทุนครั้งนี้ สะท้อนถึงความพยายามของไมโครซอฟท์ ที่กำลังขยายเทคโนโลยี AI ในเอเชีย โดยการลงทุนของไมโครซอฟท์ครั้งนี้ มีมูลค่ามากที่สุดที่บริษัทเคยลงทุนในมาเลเซีย ตลอดระยะเวลา 32 ปี ที่ผ่านมา

ด้วยเม็ดเงินรอบล่าสุดนี้ ไมโครซอฟท์จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับระบบคลาวด์ และ AI และน่าจะเปิดโอกาสด้านการพัฒนาทักษะสาขาปัญญาประดิษฐ์ ให้กับประชาชน 200,000 ราย

สัตยา กล่าวว่า "เราต้องการทำให้แน่ใจว่า เรามีโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกที่นี่ ในประเทศนี้ เพื่อที่ว่าทุกองค์กร และทุกบริษัทสตาร์ทอัพ สามารถได้รับประโยชน์"

ไมโครซอฟท์กล่าวในเเถลงการณ์ว่า จะร่วมงานกับรัฐบาลมาเลเซียเพื่อสร้างศูนย์ความเป็นเลิศด้าน AI แห่งชาติ และเพิ่มความสามารถด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

ทั้งนี้ ในสัปดาห์นี้ นาเดลลา ประกาศแผนลงทุน 1,700 ล้านดอลลาร์ ในอินโดนีเซีย และแผนการเปิดศูนย์ ดาต้า เซ็นเตอร์ แห่งแรกของภูมิภาคที่ประเทศไทย โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดเรื่องมูลค่าเงินที่จะลงทุนในไทย

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News