ต่างประเทศ

'ม.แคลิฟอร์เนีย' เดือด ม็อบหนุน-ต้านอิสราเอล ตีกันหนัก ตำรวจแคลิฟอร์เนียต้องขอคืนพื้นที่

โดย nattachat_c

2 พ.ค. 2567

82 views

การประท้วงของนักศึกษาในสหรัฐฯ ยังคงดุเดือด ล่าสุด ม็อบฝ่ายหนุนปาเลสไตน์กับฝ่ายอิสราเอล ปะทะกันที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ยูซีแอลเอ ทำให้ตำรวจต้องเข้าควบคุมสถานการณ์

กลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลได้บุกโจมตีแคมป์ที่พักของกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายสนับสนุนปาเลสไตน์ ซึ่งปักหลักอยู่ในมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในลอสแอนเจลิส (UCLA) เมื่อช่วงเช้ามืดวันพุธที่ 1 พ.ค. 67 และเกิดการตะลุมบอนกันอยางวุ่นวาย

รายงาน ระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนอิสราเอล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชายสวมหน้ากาก และดูมีอายุเกินกว่าจะเป็นนักศึกษา เดินทางมายัง UCLA ในเวลาประมาณเที่ยงคืนวันอังคาร 30 เม.ย. 67 ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะพยายามเข้ารื้อรั้วไม้ และรั้วเหล็ก ที่ตั้งล้อมรอบแคมป์ของผู้ประท้วงฝ่ายสนับสนุนปาเลสไตน์ ซึ่งปักหลักอยู่ที่นั่น ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

ผู้ชุมนุมของทั้งสองฝ่ายจึงเผชิญหน้ากัน มีการขว้างปาสิ่งของ จุดดอกไม้ไฟเข้าใส่กัน ฉีดสเปรย์พริกไทยใส่อีกฝ่าย และตะลุมบอนกันด้วย


ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน ตำรวจลอสแอนเจลิสก็นำกำลังเข้ามาแยกผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายออกจากกัน  เพื่อฟื้นฟูระเบียบ และรักษาความปลอดภัยสาธารณะ เนื่องจากเกิดความรุนแรงหลายกรณี ภายในแคมป์ที่พักของผู้ประท้วง

ตำรวจได้เคลียร์พื้นที่ใกล้กับแคมป์ของผู้ประท้วง พร้อมกับตั้งรั้วเหล็กควบคุมฝูงชนไว้หน้าแคมป์ ทำให้บรรยากาศบริเวณเงียบสงบในช่วงรุ่งสาง

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ระบุว่า การตั้งแคมป์ประท้วงของเหล่านักศึกษานั้นผิดกฎหมาย และละเมิดกฎมหาวิทยาลัย อีกทั้ง ในกลุ่มผู้ประท้วง มีทั้งผู้เกี่ยวข้อง และ ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย ซึ่งฝ่ายหลังเป็นผู้ที่ทำให้สถานการณ์บานปลาย

นอกจากนั้น ยังเกิดการปะทะกันที่มหาวิทยาลัยอื่น ๆ ในสหรัฐฯ เช่นที่มหาวิทยาลัยแอริโซนา / มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสัน / มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในมหานครนิวยอร์ก ซึ่งตำรวจนำกำลังเข้ามารื้อถอนเต็นท์ที่พักของกลุ่มผู้ประท้วง ทำให้เกิดการปะทะกัน และมีผู้ประท้วงถูกจับกุมจำนวนมาก

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News