ต่างประเทศ

สหรัฐฯเจอทอร์นาโดถล่ม กวาดทุกอย่างที่ขวางหน้า 11 กม. - หาดูยาก! เกิดพายุหมุน 2 ลูกพร้อมกัน แล้วรวมเป็นลูกเดียว

โดย nattachat_c

18 เม.ย. 2567

680 views

มีภาพพายุทอร์นาโด ที่ก่อตัวขึ้นที่รัฐไอโอวา สหรัฐฯ เมื่อวันอังคารที่ 16 เมษายน 26567 ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับอาคารเกษตรกรรมในพื้นที่อย่างรุนแรง


โดยขณะนี้ สหรัฐฯกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูทอร์นาโด โดยสื่อท้องถิ่น รายงานว่า มีการออกคำเตือนทอร์นาโดตลอดบ่ายวันอังคาร ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันออกเฉียงใต้ ของรัฐไอโอวา

พายุได้ทำลายอาคารเกษตรกรรม 3 หลัง ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง โดยทอร์นาโดลูกนี้ ได้เคลื่อนตัวกวาดทุกอย่างที่ขวางหน้า เป็นระยะทาง 9.5 - 11 กม. ทีเดียว

----------------

ขณะเดียวกัน ไปชมปรากฏการณ์หาดูได้ยาก เมื่อเกิดพายุลมหมุนขนาดใหญ่ 2 ลูกซ้อน ใกล้ ๆ กัน ที่รัฐแอริโซนา สหรัฐฯ หอบเอาฝุ่น และวัชพืช ลอยหมุนคว้างอย่างรุนแรง ทำเอาคนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ต่างต้องวิ่งหนีตาย


พายุ 2 ลูกดังกล่าว ก่อตัวขึ้นบริเวณริมถนน รูท 66 ทางตอนเหนือของเมืองคิงแมน รัฐแอริโซนา และได้เคลื่อนที่ไปตามพื้นที่เพาะปลูก ก่อนจะไปรวมตัวกัน จนกลายเป็นพายุหมุนรุนแรง จนหอบเอาทราย รวมทั้งวัชพืชทัมเบิลวีดส์ ลอยหมุนคว้างกลางอากาศ

โดยตามปกติแล้ว พายุหมุนนี้จะเกิดจากความร้อนที่พื้นผิวที่ก่อตัวอย่างรุนแรง และมักจะก่อตัวในเวลาเพียงไม่กี่นาทีก่อนสลายตัวไป โดยมักจะเป็นพายุที่มีขนาดเล็ก และสร้างความเสียหายไม่มากเท่ากับทอร์นาโด

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News