ต่างประเทศ

อิหร่านรวมตัวชุมนุมใหญ่ สนับสนุนให้ถล่ม 'อิสราเอล' - หลายชาติวอนอย่าโต้กลับ หวั่นสถานการณ์หนักขึ้น

โดย nattachat_c

16 เม.ย. 2567

177 views

ชาวอิหร่านจำนวนมาก รวมตัวกันที่ใจกลางกรุงเตหะราน เมื่อวานนี้ เพื่อแสดงการสนับสนุนต่อการโจมตีอิสราเอลของอิหร่าน เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดย ผู้ชุมนุมได้โบกธงอิหร่าน ธงหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติ และธงปาเลสไตน์ พร้อมตะโกนว่า "อิสราเอลจงตายซะ"

การชุมนุมดังกล่าว จัดขึ้นที่จัตุรัสปาเลสไตน์ ในกรุงเตหะราน ใกล้กับสถานทูตอิสราเอลเก่า ซึ่งปัจจุบันเป็นของชาวปาเลสไตน์

ทั้งนี้ รายงานข่าว ระบุว่า บรราผู้นำโลกหลายคน รวมไปถึง ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้เรียกร้องอิสราเอลอย่าตอบโต้อิหร่าน หลังจากอิหร่านยิงโดรน  ขีปนาวุธนำวิถี และขีปนาวุธร่อน หลายร้อยลูก เข้าใส่อิหร่าน เมื่อวันที่ 13 มีนาคม2567 ที่ผ่านมา แต่โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า 99% ของโดรน และขีปนาวุธ ที่อิหร่านยิง ถูกสกัดกั้นไว้ได้

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ทั่วโลกจับตาดูว่า อิสราเอลจะตอบโต้อิหร่านในรูปแบบใด โดยมีรายงานข่าวว่า ผู้นำโลกหลายคนได้โทรศัพท์หา นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ให้ยับยั้งการเอาคืนอิหร่าน เนื่องจากหวั่นเกรงว่า จะทำให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางเลยเถิดมากขึ้นไปอีก

การโจมตีของอิหร่าน เมื่อวันเสาร์นี้ นับเป็นครั้งแรกที่อิหร่านเปิดฉากการโจมตีทางทหารโดยตรงต่ออิสราเอล แม้จะมีความเป็นศัตรูกันมานานหลายทศวรรษ ย้อนหลังไปถึงการปฏิวัติอิสลามของประเทศ ในปี 1979

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นไม่ถึงสองสัปดาห์ หลังจากผู้ต้องสงสัยโจมตีอิสราเอลในซีเรีย ซึ่งสังหารนายพลอิหร่านสองคนในอาคารกงสุลอิหร่าน

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News