ต่างประเทศ

เวียดนามสั่งประหาร เจ้าแม่อสังหาฯ ฉ้อโกงเงินธนาคารมโหฬาร 4.4 แสนล้าน ถือเป็นการฉ้อโกงครั้งใหญ่สุดของโลก

โดย nattachat_c

12 เม.ย. 2567

582 views

วานนี้ (11 เม.ย. 67) ศาลประชาชนนครโฮจิมินห์ ซิตี้ ในเวียดนาม ตัดสินประหารชีวิต 'เจือง หม่าย ลาน' อภิมหาเศรษฐินี ชาวเวียดนาม วัย 67 ปี ประธานกลุ่มบริษัท วัน ถิงห์ ฟัต ซึ่งเป็นเครือบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ในประเทศ หลังฉ้อโกงเงินมหาศาลของ ธนาคาร ไซง่อน คอมเมอร์เชียล แบงก์ (SDB) มูลค่ามหาศาลกว่า 12,530 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4.4 แสนล้านบาท) ในช่วง 11 ปี ที่ผ่านมา จนนับเป็นคดียักยอกเงินธนาคาร และฉ้อโกง ครั้งใหญ่ที่สุดของเวียดนาม และของโลก เลยทีเดียว

มูลค่าการยักยอกทรัพย์ครั้งนี้ คิดเป็นเป็น 6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ของเวียดนามทีเดียว โดยการโกงเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2011 เมื่อ เจือง หมี่ ลาน เริ่มซื้อหุ้นของธนาคารเวียดนาม 3 แห่ง ผ่านนอมินี 27 ราย และถือในนามตัวเองเพียง 4% เนื่องจากตามกฎหมาย บุคคลธรรมดาถือหุ้นของธนาคารได้ไม่เกิน 5%

ปีต่อมา เธอควบรวมธนาคาร 3 แห่งดังกล่าว ภายใต้ชื่อ ธนาคาร ไซง่อน คอมเมอร์เชียล และยังคงรักษาระดับหุ้นในนามตัวเองไว้เพียง 4% จากนั้น เจือง หมี่ ลาน ได้ตั้งคนใกล้ชิด เข้าไปนั่งในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของเธอ ทำให้บริษัทได้วงเงินกู้แบบไม่จำกัด และไม่ต้องตรวจสอบเอกสารใด ๆ อีกด้วย

พฤติกรรมยักยอกเงินธนาคารมหาศาลของเธอ ถูกขุดคุ้ย และเปิดโปง จนนำไปสู่การดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งตลอด 1 เดือน ที่ผ่านมา ศาลเวียดนามได้พิจารณาคดีจากหลักฐานทั้งหมด ซึ่งมีน้ำหนักรวม 6 ตัน มีจำเลยร่วม 85 คน ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี

ทั้งนี้ รัฐบาลเวียดนามรณรงค์การปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันอย่างหนัก ทำให้เมื่อไม่นานมานี้ ประธานาธิบดี และรองนายกรัฐมนตรี 2 คน ถูกบีบให้ลาออก และเจ้าหน้าที่หลายร้อยคน ถูกลงโทษทางวินัย หรือจำคุก

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News