ต่างประเทศ

คดีประวัติศาสตร์! ศาลยุโรปชี้ สวิตเซอร์แลนด์ละเมิดประชาชนสูงวัย เหตุไม่แก้โลกร้อน

โดย nattachat_c

10 เม.ย. 2567

88 views

สตรีสูงวัยในสวิตเซอร์แลนด์ราว 2,000 คน ซึ่งรวมตัวตั้งชื่อกลุ่มว่า คลิมาซีเนียนรินเนน ได้รับชัยชนะในการยื่นฟ้องร้องต่อศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป (ECTHR) ในคดีที่พวกเธอได้ยื่นฟ้องกล่าวหารัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ว่า ไม่ดำเนินการมากพอ ในการทำให้บรรลุเป้าหมายของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สตรีเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุในช่วง 70 ปี กล่าวว่า อายุ และเพศ ทำให้พวกเธอเสี่ยงต่อผลกระทบจากคลื่นความร้อน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกโดยตรง

กลุ่มสตรีอาวุโสเหล่านี้ บอกว่า พวกเธอไม่สามารถที่จะออกจากบ้านได้ และยังเกิดปัญหาด้านสุขภาพ ในช่วงเวลาที่คลื่นความร้อนปกคลุมไปทั่วสวิตเซอร์แลนด์

คำตัดสินของศาล ระบุว่า ความพยายามของสวิตเซอร์แลนด์เพิกเฉย และไม่พยายามอย่างเพียงพอ เพื่อการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อลดปัญหาโลกร้อน

ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ศาลได้ตัดสินคดีละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่เกี่ยวพันกับภาวะโลกร้อน หลังจากที่พวกเธอต่อสู้คดีดังกล่าวมานานถึง 9 ปี


โดยคำตัดสินของศาลในครั้งนี้ ถือว่ามีผลผูกพัน และอาจส่งผลกระทบต่อกฎหมายใน 46 ประเทศ ทั่วยุโรป

อย่างไรก็ดี ศาลยกฟ้องในอีก 2 คดี ที่เกี่ยวพันกับประเด็นด้านสภาพภูมิอากาศเช่นกัน คือ คำฟ้องของหนุ่มสาวชาวโปรตุเกส 6 คน และการฟ้องร้องของอดีตนายกเทศมนตรีฝรั่งเศสอีกคนหนึ่ง


ซึ่งทั้งสองกลุ่ม ระบุว่า รัฐบาลยุโรปล้มเหลวในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้รวดเร็วมากเพียงพอ ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิของพวกเขา

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News