ต่างประเทศ

รัสเซียอพยพคนนับหมื่น หลังเขื่อนแตก ลามกระทบ 'คาซัคสถาน' กลายเป็นภัยพิบัติที่เลวร้ายสุดในรอบ 80 ปี

โดย nattachat_c

8 เม.ย. 2567

139 views

เจ้าหน้าที่รัสเซียเร่งอพยพประชาชนนับหมื่น ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ หลังจากเกิดน้ำท่วมเนื่องจากเขื่อนแตก ในเมืองออร์สค์

ประชาชนหลายพันคนกำลังเร่งอพยพออกจากพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เลวร้าย จากเหตุเขื่อนแตก ในเมืองออร์สค์


ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วทั้งภูมิภาคโอเรนเบิร์ก หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำอูราลเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการละลายของน้ำแข็ง


เจ้าหน้าที่ กล่าวว่า ประชาชน 10,000 คน อาจอยู่ในเขตน้ำท่วม และบ้านเรือนมากถึง 4,000 หลัง อาจถูกน้ำท่วม

ทางด้าน กระทรวงเหตุฉุกเฉินของรัสเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่า การทำงานในพื้นที่เขื่อนแตกใน 'ออร์สค์' ยังคงดำเนินต่อไป พร้อมเสริมว่า มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ราว 440 คน และอุปกรณ์ 217 ชิ้น เพื่อพยายามซ่อมแซมเขื่อนที่ได้รับความเสียหาย


เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ชาวเมืองออร์สค์มากกว่า 1,100 คน กำลังได้รับการอพยพออกจากพื้นที่ไปยังศูนย์ที่พักชั่วคราว รวมถึงประชาชนจำนวนมากในภูมิภาคเลนินสกี และภูมิภาคโซเวตสกี ที่อยู่ใกล้เคียง

ทางด้าน วาซิลี โคซูปิตซา นายกเทศมนตรีออร์สค์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว โดยครึ่งหนึ่งของเขตเมืองเก่า ของเมืองออร์สค์ ถูกน้ำท่วม และพื้นที่ส่วนที่เหลือ มีแนวโน้มที่จะถูกตัดขาดจากส่วนอื่น ๆ ของเมือง ในเร็ว ๆ นี้


ด้านหน่วยฉุกเฉินในพื้นที่ ระบุว่า กำลังเร่งดำเนินการเพื่อยับยั้งเหตุน้ำท่วมในเมืองออร์สค์ ที่มีประชากรประมาณ 230,000 คน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 1,800 กิโลเมตร

พื้นที่ดังกล่าว ซึ่งรวมถึงเมืองออร์สค์ และภูมิภาคโอเรนเบิร์ก ภูมิภาคอูราลอื่น ๆ และบางส่วนของคาซัคสถานที่อยู่ใกล้เคียง ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา


ด้าน ประธานาธิบดีคัสซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ แห่งคาซัคสถาน กล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้ อาจเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เลวร้ายที่สุดของประเทศในรอบ 80 ปี

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News