ต่างประเทศ

เมียนมาวุ่นหนัก! เสีย 'เมียวดี' ติดชายแดนไทย ให้แก่กองกำลังฝ่ายต่อต้านแล้ว

โดย nattachat_c

8 เม.ย. 2567

1.3K views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาเสียเมืองติดชายแดนไทย ให้แก่กองกำลังฝ่ายต่อต้านแล้ว หลังทหารในเมืองตกลงยอมจำนน นับเป็นความพ่ายแพ้อีกครั้ง ในรอบไม่กี่เดือน

รายงานข่าว ระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งก่อรัฐประหารยึดอำนาจปกครองประเทศเมื่อ 3 ปี ก่อน ประสบความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่อีกครั้ง โดยคราวนี้ พวกเขาเสียเมืองสำคัญอย่าง ‘เมียวดี’ บริเวณชายแดนทางตะวันออก ติดต่อกับอาณาเขตของประเทศไทย บริเวณอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ให้แก่กองกำลังฝ่ายต่อต้าน

กองทัพรัฐบาลเมียนมาถูกกองกำลังของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (กะเหรี่ยงเคเอ็นยู) โจมตีอย่างหนักมาหลายสัปดาห์แล้ว และล่าสุด ทหารหลายร้อยนายที่คุ้มกันเมืองเมียวดี ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าทางบกสายสำคัญระหว่างเมียนมากับไทย ก็ตัดสินใจยอมจำนน

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กลุ่มกะเกรี่ยงเคเอ็นยู ประกาศว่า พวกเขายอมรับการขอยอมจำนนของกองทหาร ที่ประจำการอยู่ในเมืองติงกะหยิงหย่อง (Thingannyinaung) ซึ่งห่างจากเมืองเมียวดี ไปทางตะวันตกราว 10 กม. พร้อมกับโพสต์คลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นสิ่งที่พวกเขาอ้างว่า เป็นอาวุธที่ยึดมาได้ด้วย

ต่อมา ในช่วงสุดสัปดาห์ กลุ่มกะเกรี่ยงเคเอ็นยูก็ได้เจรจากับกองทหารที่เหลืออยู่ในเมืองเมียวดี และดูเหมือนว่า ทหารกลุ่มนี้จะตัดสินใจยอมจำนนแล้ว

ทั้งนี้ ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่อีกครั้ง ของรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งในช่วง 2-3 เดือน ที่ผ่านมา กองทัพพม่าก็ถูกโจมตีขับไล่ออกจากดินแดนขนาดใหญ่ ตามแนวชายแดนจีน ในรัฐฉาน กับพื้นที่ติดชายแดนบังกลาเทศ ในรัฐยะไข่

การต่อสู้ที่เกิดขึ้น ทำให้ทหารของกองทัพรัฐบาลเมียนมาเสียชีวิต, ยอมจำนน หรือแปรพักตร์ไปแล้วหลายพันนาย จนกองทัพรัฐบาลต้องเกณฑ์ทหารจากประชาชนเพื่อชดเชยบุคลากรที่เสียไป

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News