ต่างประเทศ

หวั่นแผ่นดินไหวไต้หวัน กระทบการผลิตสมาร์ทโฟนทั่วโลก หลังการผลิตชิปชะงัก

โดย passamon_a

4 เม.ย. 2567

178 views

เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 25 ปี ของไต้หวัน อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตโทรศัพท์สมาร์ทโฟนทั่วโลก เนื่องจากเกิดการติดขัดของห่วงโซ่อุปทานการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ในเอเชีย ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของการผลิตสมาร์ทโฟน หลังผู้ผลิตหลายเจ้าต้องหยุดการผลิต


ทั้งนี้ ไต้หวันมีบทบาทสำคัญในห่วงโซ่อุปทานการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ และเป็นที่ตั้งของผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดอย่างบริษัท TSMC ซึ่งคอยป้อนชิปให้บริษัทใหญ่อย่าง แอปเปิล และ เอ็นวิเดีย และผู้ผลิตเจ้ารองลงมาอย่าง UMC, แวนการ์ด อินเตอร์เนชันนอล เซมิคอนดักเตอร์ และ พาวเวอร์ชิป เซมิคอนดักเตอร์ เมนูแฟกเจอริง


ถึงแม้ว่าโรงงานผลิตส่วนใหญ่จะไม่ได้อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ซึ่งอยู่ที่ความลึก 34.8 กม. ห่างเมืองฮวาเหลียนไปทางใต้ราว 18 กม. แต่หลายบริษัท รวมทั้ง TMSC ต้องอพยพโรงงานหลายแห่ง และหยุดการผลิต เพื่อตรวจสอบด้านความปลอดภัย


โดยโรงงานที่เมืองไถหนานของ TSMC ซึ่งผลิตโหนดประมวลผลขั้นสูง อย่างชิปขนาด 4/5 นาโนเมตร และ 3 นาโนเมตร ต้องระงับการผลิตชั่วคราว นอกจากนั้นเครื่องพิมพ์ยูวีพลังงานสูง (EUV) สำหรับใช้ผลิตชิปขั้นสูงที่โรงงานดังกล่าว ต้องหยุดทำการเป็นเวลา 8-15 ชม.


ด้าน บริษัท บาร์เคลย์ วิเคราะห์ว่า โรงงานผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์หลายแห่ง จำเป็นต้องรักษากระบวนการผลิตอย่างไร้รอยต่อ ตลอด 24 ชั่วโมง และการหยุดชะงักจะกระทบกระบวนการดังกล่าว ซึ่งถ้าหากโชคไม่ดีสถานการณ์อาจบานปลายจนส่งผลกระทบระยะสั้นต่อการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในปะเทศต้นน้ำ อย่าง ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ รวมถึงประเทศปลายน้ำอย่าง จีน และเวียดนาม เป็นต้น


คุณอาจสนใจ

Related News