ต่างประเทศ

'มาเลเซีย' เร่งขยายผลสอบหลังจับกุมชายอิสราเอล พร้อมอาวุธปืนลักลอบนำเข้าจากไทย

โดย nattachat_c

3 เม.ย. 2567

197 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ตำรวจมาเลเซียกำลังขยายผลสอบสวนกรณีการจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวอิสราเอลรายหนึ่ง ที่เดิมระบุว่าอาจเป็น 'สายลับ' ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อสัปดาห์ก่อน จากการมีอาวุธปืนในครอบครองรวม 6 กระบอก และกระสุนปืนอีก 200 นัด โดยอาวุธเหล่านี้ ลักลอบนำเข้ามาจากฝั่งประเทศไทย โดยมาเลเซียกำลังสอบส่วนว่า ชาวอิสราเอลคนนี้ มีความเกี่ยวข้องโยงใยกับองค์กรอาชญากรรมในอิสราเอล ตามที่มีรายงานข่าวหรือไม่

ราซารูดิน ฮูเซน ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ต้องสงสัยชาวอิสราเอลรายนี้ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวไว้ได้ ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา คือ ชาลอม อาวีตัน อายุ 36 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามตัวผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติม เพื่อช่วยในการสอบสวน

ราซารูดิน กล่าวว่า ชายคนนี้ ได้จ่ายเงินให้กับคู่รักชาวมาเลเซียคู่หนึ่ง จำนวน 10,000 ริงกิต (77,000 บาท) สำหรับปืนพกแต่ละกระบอก ที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศไทย

ขณะที่ทางด้าน เดอะ ไทม์ส ออฟ อิสราเอล สื่ออิสราเอล รายงานเมื่อวันที่ 30 มีนาคมว่า อาวีตันมีความเชื่อมโยงกับองค์กรอาชญากรรมอิสราเอล ที่กำลังมุ่งหน้าไปสังหารสมาชิกขององค์กรอาชญากรรมคู่ปรับ ในมาเลเซีย


ขณะที่ ผู้ต้องสงสัยรายนี้ ได้ให้การกับเจ้าหน้าที่มาเลเซียว่า เขาเดินทางมาที่มาเลเซีย เพื่อไล่ล่าชาวอิสราเอลอีกคนหนึ่ง แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังคงสงสัย และยังไม่ตัดประเด็นความเป็นไปได้ ที่ผู้ต้องสงสัยรายนี้ อาจมีแผนการจะลงมือทำอย่างอื่นด้วย

ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซีย กล่าวว่า “เรากำลังพยายามหาสาเหตุ เรากำลังสงสัยว่า ทำไมเขาถึงตามหาคนคนเดียว ด้วยอาวุธปืนถึง 6 กระบอก”  

ทั้งนี้ ทางการมาเลเซียกำลังเตรียมตั้งข้อกล่าวหาต่อ อาวีตัน ที่จะถูกควบคุมตัวถึงวันที่ 7 เมษายน ฐานค้าอาวุธปืนผิดกฎหมาย ที่มีโทษทั้งเฆี่ยนตี จำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต ซึ่งหลังมีการจับกุม ทางการมาเลเซียได้กระชับมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนเข้มข้นขึ้นทันที

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News